TAND TP.HCM nhận bằng khen của chánh án TAND Tối cao

Ngày 9 và 10-11, tại TAND TP.HCM, Cụm thi đua số IV của ngành tòa án đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2017. 
Tham dự hội nghị có ông Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TAND Tối cao, ông Kiều Văn Thùy, Vụ phó Vụ Thi đua khen thưởng TAND Tối cao, ông Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM cùng đại diện Ban lãnh đạo TAND các tỉnh, thành trong cụm...
Cụm thi đua số IV gồm các đơn vị TAND TP.HCM và  TAND các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận. TAND TP.HCM - đơn vị trưởng cụm thi đua năm 2017.
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Văn Vui, Phó Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thay mặt cụm thi đua cho biết toàn cụm đã thụ lý 177.675 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử được 151.123 vụ, việc; đạt tỉ lệ 85,06%.
Trong đó, TP.HCM là đơn vị có tỉ lệ số vụ, việc thụ lý cao nhất với 67.711/177.675, chiếm tỉ lệ 38,14%: còn Ninh Thuận là với 3.307/177.675, chiếm tỉ lệ 1.86%.
Đơn vị có tỉ lệ giải quyết cao nhất trong năm là là TAND tỉnh Tây Ninh, tỉ lệ giải quyết là 95.98%; Đơn vị có tỉ lệ giải quyết thấp nhất trong năm là TAND TP.HCM, tỉ lệ giải quyết là 73.80%…. 

Cũng theo báo cáo, các thẩm phán chịu nhiều áp lực về công tác chuyên môn nhưng lượng án thụ lý ngày càng nhiều, tính chất các vụ tranh chấp ngày càng phức tạp. Cạnh đó, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng Hành chính mới đưa vào áp dụng nên một số quy định chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, dẫn đến trong quá trình áp dụng gặp phải vướng mắc… Và những trường hợp đương sự không hợp tác, không thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho tòa án và không chấp hành giấy triệu tập của tòa án, trong khi luật chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp này…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án Lê Hồng Quang đánh giá cao về kết quả thi đua của Cụm thi đua số IV trong năm qua. Theo ông, Cụm thi đua số IV là cụm có số lượng án thụ lý cao nhất, chiếm hơn 1/3 số lượng án của cả nước, trong đó có nhiều vụ án lớn, án phức tạp, án điểm. Nhưng với tinh thần quyết tâm, các đơn vị đã nhanh chóng giải quyết và đưa ra xét xử kịp thời, đạt kết quả cao.

TAND TP.HCM nhận bằng khen của chánh án TAND Tối cao ảnh 1
Các đơn vị TAND cụm IV ký giao ước thi đua 2018

Đồng thời, hội nghị tổ chức trao bằng khen của chánh án TAND Tối cao tặng cho 2 tập thể là TAND TP.HCM và TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hoạt động phong trào...

TAND TP.HCM nhận bằng khen của chánh án TAND Tối cao ảnh 2
 Các cá nhân có thành tích xuất sắc được trao tặng bằng khen

Hướng đến năm 2018, Phó Chánh án nhấn mạnh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của tòa án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án trong thời hạn luật định; phấn đấu đảm bảo 100% các vụ, việc được giải quyết trong hạn luật định. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; tăng cường cải cách hành chính tư pháp, công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án.
Tại hội nghị, 10 đơn vị của cụm thi đua đã cùng nhau ký giao ước thi đua năm 2018. Và năm 2018, trưởng cụm thi đua là TAND tỉnh Đắk Nông, TAND tỉnh Tây Ninh làm phó trưởng cụm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm