Tăng án kẻ hiếp dâm trẻ em vì không bồi thường

Ngày 12-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, đã sửa án sơ thẩm, tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Phạm Minh Huy từ 12 năm lên 16 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo HĐXX phúc thẩm thì HĐXX sơ thẩm cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ đã bồi thường, khắc phục hậu quả nhưng đến nay bị cáo vẫn chưa bồi thường. Gia đình bị cáo còn có những lời lẽ khó nghe với gia đình bị hại.

Gia đình bị hại đã phải dọn nhà đi nơi khác. Tại phiên tòa phúc thẩm, Huy cũng thể hiện thái độ không muốn bồi thường.

HĐXX phúc thẩm.

Huy tại tòa sơ thẩm. Ảnh: PL

Trước đó, xử sơ thẩm tháng 12-2020, TAND TP.HCM ghi nhận việc Huy đồng ý bồi thường 89,4 triệu đồng cho bị hại, để từ đó cho Huy hưởng tình tiết giảm nhẹ là đã bồi thường, khắc phục hậu quả.

Gia đình bị hại đồng ý cho Huy tạm hoãn việc cấp dưỡng (trong thời gian tạm giam và chấp hành án), khi ra tù, Huy sẽ có trách nhiệm thực hiện cấp dưỡng.

Khuya 26-12-2016, Huy rủ em M. (lúc này mới 11 tuổi 9 tháng) sang nhà chơi, rồi xâm hại tình dục. Từ đó đến tháng 5-2017, Huy sáu lần xâm hại em.
Mẹ của M. dẫn em đến phòng khám thì phát hiện đã mang thai 24 tuần. Ngày 4-3-2018, M. sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ.
BLHS quy định mọi hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi đều là hiếp dâm trẻ em nhưng cả phòng khám lẫn bệnh viện đều không phát hiện tội phạm.
Đến khi mẹ của M. đăng ký khai sinh cho cháu ngoại tại UBND phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức). Khi giải quyết hồ sơ, cán bộ tư pháp là chị Đỗ Lê Thục Đoan đã kịp thời phát hiện và trình báo công an phường lập hồ sơ xử lý.
Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cử luật sư hỗ trợ và bảo vệ pháp lý cho em. Từ đây, luật sư mới biết rằng do gia đình Huy đồng ý cho tiền nuôi em bé nên mẹ của M. không trình báo công an.

Theo luật cũ thì hành vi của Huy có khung hình phạt đến tử hình, còn theo luật mới thì cao nhất chỉ 20 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm