Tăng án những người tiếp tay cho Tuấn 'khỉ'

Ngày 18-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị vụ 19 người liên quan Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn năm người tử vong xảy ra cuối tháng 1, ngay dịp tết Nguyên Đán năm 2020. 

HĐXX đã tăng án một năm tù đối với các bị cáo Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Văn Vui.

Riêng bị cáo Nguyễn Trung Kiên do có tình tiết giảm nhẹ mới nên tòa xem xét không tăng án, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Các bị cáo trong vụ án được dẫn giải đến toà. Ảnh: H.GIANG

HĐXX đồng tình với kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM là các bị cáo trên có vai trò hành vi phạm tội tích cực trong vụ án.

Tuy nhiên, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt là quá nhẹ so với tính chất, hậu quả của vụ án. Về nhân thân, các bị cáo không có nhiều tình tiết giảm nhẹ. 

Đồng thời, HĐXX cũng bác kháng cáo của các bị cáo khác trong vụ án về việc xin giảm nhẹ. 

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM xác định các bị cáo (bị kháng nghị - PV) phạm về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và phạt cùng mức án một năm sáu tháng tù, riêng Vui một năm tù. Cùng tội danh trên, HĐXX phạt Nguyễn Minh Di (dưới 18 tuổi) một năm tù.

Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm) giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Ảnh: H.GIANG

Về vụ án này, TAND TP.HCM nhận định Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm) giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và các bị cáo khác có vai trò giúp sức cho Tuấn “khỉ” lẩn trốn, tuyên phạt 13 năm tù về hai tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Bị cáo Trần Quốc Đạt bị phạt năm năm tù về hai tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp với một bản án khác bị cáo phải chấp hành chung là sáu năm sáu tháng tù. 

Nhóm bị cáo truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có gồm Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi bị phạt bảy năm tù.

Anh em họ của Tuấn “khỉ” là Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè cùng mức án ba năm tù và Nguyễn Kim Ngân hai năm tù về tội che giấu tội phạm. Bị cáo Đặng Trung Ngọc một năm sáu tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Nội dung vụ án

Chiều 29-1-2020, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, để sát phạt. Sau đó, do mâu thuẫn, Tuấn xả súng làm bốn người chết, một người bị thương rồi lấy xe SH cùng túi có 802 triệu đồng. Tuấn chạy đến nhà Tý Bà Dòm đưa túi tiền nhờ chuyển cho vợ rồi bỏ đi.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn còn bắn chết một người và cướp hai xe máy. Tuấn đến nhà anh em họ và được tiếp tay để bỏ trốn nhưng không thành. Tối 13-2 rạng sáng 14-2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn nên tổ chức bao vây. Tuấn chống trả và bị công an nổ súng bắn hạ.  

Quá trình điều tra vụ án, công an xác định được Tâm (Tý Bà Dòm) là người trực tiếp sang Campuchia mua một khẩu súng AK, một khẩu súng K54, một khẩu súng K59 cùng một túi đạn và nhặt hai quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu. 

Sau đó, Tâm đưa cho Tuấn, Đạt, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh cất giữ. Tâm đã đưa cho Tuấn “khỉ” một khẩu súng AK và Tuấn sử dụng khẩu súng trên gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền 802 triệu đồng mà Tuấn "khỉ" giao, Tâm còn cùng năm người khác bàn bạc cất giấu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm