Tăng mức hưởng trợ cấp ốm đau

Hôm nay (31-5), tại nhà khách Người Có Công, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP.HCM đã tổ chức hội nghị với hai chuyên đề “Những nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các văn bản hướng dẫn thi hành” và “Những nội dung cơ bản của Nghị định 11/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành”.

Tham gia hội nghị có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Liên đoàn Lao động TP, Thành đoàn; Hội Liên hiệp Phụ nữ TP; Hội Cựu chiến binh TP; Hội Nông dân TP; Hội Luật gia TP; Đoàn Luật sư TP; TAND TP; VKSND TP; báo cáo viên pháp luật và các sở, ban, ngành TP.

Tại hội nghị, báo cáo viên - ThS Đặng Minh Sử, Trưởng phòng Pháp chế SởLĐ-TB&XH, trình bày những nội dung cơ bản của Luật BHXH và quy định người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi hội nghị. Ảnh: YC

Tăng trợ cấp ốm đau

Theo ông Sự, Luật BHXH 2014 có hơn 100 điểm mới, trong đó có nhiều điểm mới tiến bộ. Cụ thể, Luật BHXH 2014 có những quy định có lợi hơn cho người lao động, như quy định tăng mức hưởng trợ cấp ốm đau: Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 24 ngày thay vì chia 26 ngày như luật cũ; tăng tỉ lệ hưởng trợ cấp đối với trường hợp có thời gian đóng BHXH dưới 15 năm, bị ốm đau dài ngày sau 180 ngày đầu lên 50%; sửa đổi quy định mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Tuy nhiên, ông Sự cho rằng đối với chế độ ốm đau khi con bị bệnh chỉ cho cha hoặc mẹ nghỉ để chăm sóc con là chưa thỏa đáng.

Chỉ được nghỉ thai sản đến khi giao con

Đối với chế độ thai sản, ông Sự cho rằng Luật BHXH 2014 quy định đảm bảo quyền lợi hơn đối với lao động nữ. Luật BHXH 2014 đã bổ sung thêm trường hợp hưởng chế độ khi sinh con đối với lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ chỉ phải đóng BHXH từ đủ ba tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con; điều chỉnh thời gian hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ bốn tháng lên sáu tháng tuổi. Đối với lao động nam có tham gia BHXH sẽ hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh.

Một quy định mới cũng đã được ông Sự nhắc đến là quy định về chế độ thai sản cho lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

Khi ông Sự đặt ra câu hỏi người mẹ nhờ mang thai hộ có được nghỉ năm ngày để chở người mẹ mang thai hộ đi khám thai hay không? Nhiều ý kiến cho rằng được. Tuy nhiên, ông Sự giải thích rằng đối với người mẹ nhờ mang thai hộ chỉ được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ sáu tháng tuổi. Ông cũng lưu ý thêm lao động nữ mang thai hộ được hưởng chế độ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và chế độ khi sinh con cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm