Tạt phân vào đương sự tại tòa

Tình huống bi hài này xảy ra tại TAND TP Đà Nẵng vào ngày 30-9-2015. Lúc ấy, tòa đang xử phúc thẩm một vụ án dân sự.

Náo loạn chốn công đường

Người có hành vi quái chiêu này là bà ĐTT - mẹ của bị đơn, còn nạn nhân bị “dính chưởng” là ông NVT - đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn.

Theo những người chứng kiến, khi HĐXX chuyển sang phần xét hỏi thì bà T. đứng dậy chạy tới người đại diện của nguyên đơn, cầm chai “trà xanh” đã mở nắp tạt vào ông này. Lập tức mùi hôi thối bốc lên. Ông NVT bỏ chạy thì bị bà T. đuổi theo khiến phòng xử tán loạn. Chủ tọa phiên tòa lập tức yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp và đưa bà T. ra khỏi phòng xử.

Do phòng xử án bị vấy bẩn và hôi hám nên chủ tọa tuyên bố tạm hoãn phiên tòa, dời thời gian xét xử sang buổi chiều cùng ngày để có thời gian vệ sinh phòng xử.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chủ tọa phiên tòa đã tiến hành lập biên bản về việc gây rối tại phiên tòa đối với bà T.  Biên bản được lập với sự chứng kiến của các thẩm phán trong HĐXX, đại diện VKSND TP Đà Nẵng và nhiều cán bộ thuộc lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

Sau đó, do xác định bà T. đã 72 tuổi, già yếu nên chủ tọa phiên tòa chỉ xử phạt bằng hình thức cảnh cáo.

Nên kiểm tra trước khi cho vào phòng xử án

Kiểm sát viên Nguyễn Văn Cường (VKSND cấp cao tại Đà Nẵng) cho rằng việc chủ tọa lập biên bản để xử phạt là đúng thẩm quyền và cần thiết. Kiểm sát viên này cũng cho rằng tòa án là nơi tôn nghiêm, để đảm bảo tính tôn nghiêm thì phải bố trí lực lượng hỗ trợ tư pháp dù đó là phiên tòa hình sự hay phi hình sự.

Ở các phiên tòa phi hình sự, không ít tòa chủ quan không bố trí lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp, trong khi các phiên tòa này lại thường xảy ra nhiều tình huống oái oăm. Một thẩm phán TAND TP Đà Nẵng cho biết ở Đà Nẵng, tòa án hai cấp yêu cầu phải bố trí lực lượng hỗ trợ tư pháp ở tất cả vụ án hình sự và phi hình sự. Điều này vừa thể hiện tính trang nghiêm của phòng xử, vừa đảm bảo giữ phiên tòa được trật tự, sẵn sàng ứng phó với các tình huống đương sự hay người dự khán quậy tòa.

“Ngoài ra để đảm bảo an ninh phiên tòa, lực lượng hỗ trợ tư pháp phải kiểm tra các đương sự trước khi cho họ vào phòng xử. Nếu phát hiện họ mang theo chất lỏng (không phải nước uống), chất dễ cháy nổ, vũ khí, hung khí... thì kiên quyết không cho họ vào phòng xử án. Thậm chí tòa nên có cửa an ninh kiểm tra trước khi cho đương sự và người dân vào phòng xử án” - thẩm phán nói trên kiến nghị.

Một số vụ quậy tòa

- Ngày 24-7-2015, TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) xử sơ thẩm vụ Lý Hải Dương (25 tuổi) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản. Suốt phiên xử bị cáo luôn có hành vi lỗ mãng, hung hăng, liên tục chửi thề, vung tay, chỉ tay về phía HĐXX. Khi tòa tuyên bố nghị án, bị cáo này hùng hổ đạp đổ vành móng ngựa, liên tục chửi thề. Đến phần tuyên án, khi chủ tọa đọc đến đoạn bị cáo tái phạm, Dương nhảy đổng lên chửi “Đ.M., điếc tai” rồi liên tục chửi rủa, đạp vành móng ngựa. Chưa hết, khi tòa vừa tuyên phạt một năm sáu tháng tù, Dương dọa ngay là “ngồi tù sẽ phá trại giam”…

- Sáng 11-8-2013 tại TAND TP.HCM, ngay sau khi chủ tọa phiên tòa phúc thẩm đọc bản án bác kháng cáo xin ly hôn giữa ông C. và vợ, ông C. đã tiến nhanh đến bàn của HĐXX đập phá các bảng ghi chức danh thẩm phán, luật sư… Chưa dừng lại, ông C. còn đập phá, xô đẩy hết bàn ghế trong phòng xử. Bảo vệ tòa đến can ngăn cũng không vãn hồi được trật tự. Sau đó, Công an phường Bến Nghé đến khống chế đưa ông C. về trụ sở công an phường làm việc...

Biện pháp đối với người vi phạm trật tự phiên tòa

Những người vi phạm trật tự phiên tòa thì tùy trường hợp có thể bị chủ tọa phiên tòa cảnh cáo, phạt tiền, buộc rời khỏi phòng xử án hoặc bị bắt giữ.

Người bảo vệ phiên tòa có nhiệm vụ bảo vệ trật tự phiên tòa và thi hành lệnh của chủ tọa phiên tòa về việc buộc rời khỏi phòng xử án hoặc bắt giữ người gây rối trật tự tại phiên tòa.

(Điều 198 BLTTHS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm