Thẩm phán bị đổi vì từng tham gia phiên sơ thẩm

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hoàng Đông đòi Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hiếu Phụng (gọi tắt là Công ty Hiếu Phụng) tiền thù lao và yêu cầu hủy quyết định giảm lương. Phiên tòa do một thẩm phán đang là phó chánh án TAND tỉnh làm chủ tọa.

Tại phiên xử, luật sư bảo vệ cho ông Đông cho rằng trước khi được điều động về TAND tỉnh, ông này là thẩm phán của TAND huyện Vũng Liêm và là người được phân công thụ lý, giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm. Thời điểm ngày 19-9-2019, thẩm phán này đã triệu tập và chủ trì buổi hòa giải giữa các bên đương sự. Sau đó, thẩm phán này được điều động về TAND tỉnh Vĩnh Long nên vụ kiện được giao lại cho thẩm phán khác giải quyết tiếp.

Ảnh minh họa

Từ đó, luật sư bảo vệ cho ông Đông đề nghị thay đổi thẩm phán chủ tọa để đảm bảo tính khách quan theo quy định của pháp luật. Sau khi hội ý, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của luật sư và quyết định hoãn phiên tòa. Quyết định hoãn phiên tòa căn cứ vào khoản 2 Điều 56 BLTTDS (trong đó có quy định trường hợp phải thay đổi thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký thì HĐXX ra quyết định hoãn phiên tòa - PV).

Theo ông Đông, mới đây ông đã liên lạc với thư ký của thẩm phán thì người này cho biết hồ sơ vụ án đã được chuyển cho một thẩm phán khác giải quyết.

Theo hồ sơ, ông Đông khởi kiện Công ty Hiếu Phụng vì cho rằng công ty không trả tiền thù lao cho ông dù ông là thành viên sáng lập đã góp 50% vốn điều lệ. Cạnh đó, giám đốc công ty còn tự ý giảm tiền thù lao của ông từ 12 triệu đồng/tháng xuống còn 6 triệu/tháng. Vì vậy, ông khởi kiện yêu cầu hủy quyết định giảm lương, công ty phải chi trả tiền thù lao cho ông từ năm 2001 đến nay và tiền lãi với tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng…

Bị đơn là Công ty Hiếu Phụng thì cho rằng không có thỏa thuận về tiền thù lao với ông Đông. Về tiền lương, công ty chỉ chưa trả lương từ tháng 2-2019 đến nay cho ông Đông do chuyển khoản không được...

Xử sơ thẩm hồi tháng 12-2020, TAND huyện Vũng Liêm tuyên bác yêu cầu của ông Đông về trả tiền thù lao. Tòa đình chỉ đối với yêu cầu của ông Đông về hủy quyết định giảm lương vì cho rằng đây là quyết định nội bộ của công ty. HĐXX sơ thẩm ghi nhận sự tự nguyện của công ty trả cho ông Đông tiền lương còn nợ là 210 triệu đồng. Không đồng tình với bản án sơ thẩm ông Đông kháng cáo.

Các trường hợp phải thay đổi thẩm phán

Thẩm phán, hội thẩm nhân dân phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong những trường hợp sau:

1. Họ đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự;

2. Họ đã tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ việc đó;

3. Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ;

4. Họ cùng trong một HĐXX và là người thân thích với nhau; trong trường hợp này, chỉ có một người được tiến hành tố tụng;

5. Họ đã tham gia giải quyết theo thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ việc dân sự đó và đã ra bản án sơ thẩm, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, quyết định giải quyết việc dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc, quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trừ trường hợp là thành viên của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao thì vẫn được tham gia giải quyết vụ việc đó theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

6. Họ đã là người tiến hành tố tụng trong vụ việc đó với tư cách là thẩm tra viên, thư ký tòa án, kiểm sát viên, kiểm tra viên.

(Trích Điều 52, 53 BLTTDS 2015)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm