Thành phố miễn thu phí, cấp dưới vẫn cứ thu

“Căn cứ theo Quyết định 52/2016/QĐ-UBND của UBND TP.HCM thì kể từ ngày 1-1-2017 việc xác minh thông tin nhà, đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM của chấp hành viên không phải chịu phí xác minh như trước đây. Tuy nhiên, hiện nay một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai vẫn thu phí với lý do văn bản trên của ủy ban chưa được triển khai đến chi nhánh văn phòng. Cục THADS TP đang tham mưu cho UBND TP chỉ đạo cho các văn phòng đăng ký đất đai trên toàn TP thực hiện đúng theo quyết định của ủy ban”.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM từng thông tin nửa năm trở lại đây, mỗi lần chấp hành viên ở TP.HCM đi xác minh tài sản kê biên thì Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM yêu cầu đóng phí 200.000 đồng, có những bộ hồ sơ lên tới cả triệu đồng. Lý do mà văn phòng này đưa ra là do ngân sách TP không bố trí kinh phí cho văn phòng thực hiện công tác cung cấp thông tin phục vụ THADS; theo website của Bộ TT&TT thì THADS không có trong danh mục các cơ quan nhà nước nên chấp hành viên không phải là đối tượng được miễn thu phí.

Do chấp hành viên không thể bỏ tiền túi ra đóng nên việc tiến hành kê biên tài sản bị chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự. Nhiều lần PV đã liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía đơn vị này.

Sau đó, UBND TP.HCM đã ra Quyết định 52/2016/QĐ-UBND (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017) nói rõ chấp hành viên thuộc đối tượng được miễn thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm