Thi hành án: Năm 2016, 96 trường hợp bị kỷ luật

Trong đó khiển trách 44 trường hợp, cảnh cáo 27 trường hợp, cách chức năm trường hợp, hạ bậc lương tám trường hợp, buộc thôi việc 12 trường hợp. Ngoài ra, có 14 trường hợp vi phạm nghiêm trọng bị tổng cục, các cục THA dân sự đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự (TNHS) hoặc bị CQĐT phát hiện và đang xem xét TNHS.

Theo Tổng cục THA dân sự, tình hình cán bộ bị xử lý kỷ luật, bị truy cứu TNHS có chiều hướng gia tăng cho thấy công tác kiểm tra còn nhiều hạn chế. Nhiều vi phạm tồn tại trong thời gian dài không được phát hiện. Nhiều nơi lãnh đạo đơn vị còn buông lỏng quản lý, không sâu sát, không nắm chắc diễn biến, tình hình thực tế ở các chi cục để có biện pháp xử lý kịp thời. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tại một số địa phương chưa nghiêm, chưa kiên quyết trong việc xử lý kỷ luật đối với công chức vi phạm, kỷ luật hoặc đề nghị kỷ luật chưa tương xứng với mức độ, hành vi vi phạm, không đảm bảo tính răn đe, giáo dục.

Chẳng hạn năm 2014, một chi cục trưởng Chi cục THA dân sự ở Phú Thọ chỉ đạo thu tiền của người phải THA nhưng không chi cho người được THA, bị VKSND Tối cao kết luận là có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Do sai phạm chưa đến mức truy cứu TNHS nên VKSND Tối cao kiến nghị xử lý kỷ luật về chính quyền nhưng Cục THA dân sự tỉnh Phú Thọ chỉ kỷ luật khiển trách. Do kỷ luật quá nhẹ, không có tính răn đe nên trong hai năm 2015 và 2016, chi cục trưởng đó lại tiếp tục vi phạm và Tổng cục THA dân sự đã phải kỷ luật bằng hình thức cách chức.

Vụ khác, Cục THA dân sự tỉnh Bình Dương chỉ xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với chấp hành viên thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong quá trình THA, làm thất thoát hơn 10 tỉ đồng. Hay Cục THA dân sự tỉnh Lạng Sơn chỉ tổ chức kiểm điểm, không có hình thức xử lý kỷ luật về chính quyền hoặc về đảng đối với công chức vi phạm theo kết luận của thanh tra Bộ...

Cạnh đó, một số địa phương áp dụng chưa đúng quy định trong việc xử lý kỷ luật như Cục THA dân sự tỉnh Vĩnh Long kỷ luật công chức bằng hình thức cảnh cáo và thôi giữ chức vụ (vi phạm Điều 8 Nghị định số 34/2011 của Chính phủ). Một số trường hợp kỷ luật về chính quyền nhưng không kiến nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét xử lý đối với đảng viên; xác định hết thời hiệu xử lý kỷ luật trong khi vi phạm đang tiếp diễn (Hưng Yên)...

Từ đó, lãnh đạo Tổng cục THA dân sự yêu cầu các cơ quan THA dân sự tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Chỉ thị số 01/2014 của bộ trưởng Bộ Tư pháp về tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THA dân sự. Các cơ quan THA dân sự phải đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, kiểm tra hoặc phối hợp với cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm; kiên quyết chuyển đổi vị trí công tác đối với chi cục trưởng, kế toán trưởng đã giữ chức vụ hai nhiệm kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm