Thông tin bất ngờ tại phiên phúc thẩm ông Đinh La Thăng

Sáng nay (19-6), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN) cùng các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVN.

Ngoài ông Đinh La Thăng, các bị cáo khác trong vụ án này gồm Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó TGĐ PVN); Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Thắng (đều là cựu thành viên HĐTV PVN) và Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng, kiêm trưởng ban Tài chính - Kế toán và Kiểm toán PVN).

Ông Thăng cùng đồng phạm bị cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank), sau đó được NHNN mua lại với giá 0 đồng.

Tại tòa, ông Đinh La Thăng được cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải tới phiên xử trong trang phục áo trắng, quần âu. Bị cáo tỏ ra khá bình tĩnh và cho biết không có tài liệu gì cung cấp thêm cho HĐXX tại phần đầu phiên tòa.

Đáng chú ý, trong phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không cung cấp thêm tài liệu gì nhưng bất ngờ đề nghị HĐXX cho xin rút toàn bộ kháng cáo về cả hình sự và dân sự với tư cách bị cáo; giữ nguyên kháng cáo với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cũng theo HĐXX, luật sư (LS) Nguyễn Minh Châu đã có đơn không bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo này đồng ý tự bào chữa cho mình.

Trước đó, hồi tháng 3-2018, Tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18 năm tù về tội cố ý làm trái, đồng thời buộc bồi thường 600 tỉ đồng cho PVN. Sáu bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù. Ngay sau sơ thẩm, cả bảy bị cáo sau đều gửi đơn kháng án.

đinh la thăng

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Ông Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Cựu chủ tịch PVN cho rằng bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt. Việc NHNN mua bắt buộc Oceanbank với giá 0 đồng là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỉ đồng nhưng nội dung này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo khẳng định đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8-2011 nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù vì tội cố ý làm trái, buộc bồi thường 15 tỉ đồng. Ông Sơn kháng cáo và mong tòa phúc thẩm xem xét về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện việc góp 100 tỉ đồng vào Oceanbank. Qua đó, bị cáo đề nghị được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỉ đồng như quyết định của bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn đề nghị được xem xét chấp nhận lời khai của mình, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỉ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỉ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Đối với Phan Đình Đức, bị cáo này kháng cáo toàn bộ các phần liên quan đến mình trong bản án sơ thẩm. Tương tự, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại vụ án và giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Bị cáo Vũ Khánh Trường kháng cáo và cho rằng hành vi của mình không phải là cố ý, mong tòa phúc thẩm xem xét không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và không buộc phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN.

Còn bị cáo Nguyễn Thanh Liêm xin giảm nhẹ hình phạt, không phải bồi thường về dân sự. Bị cáo cho rằng hành vi của mình là lỗi vô ý, không tư lợi cá nhân, không tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm