Thông tin mới về vụ kiện bị BV cắt nhầm 2 quả thận

Ngày 5-3, ông Nguyễn Thiện Trí, là chồng và đại diện ủy quyền của bà Hứa Cẩm Tú, nguyên đơn trong vụ kiện Bệnh viện (BV) đa khoa TP Cần Thơ yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe vì bị cắt hết thận, cho biết ông vừa đến tòa cho ý kiến về yêu cầu giám định lại sức khỏe của bà Tú.

Thông tin mới về vụ kiện bị BV cắt nhầm 2 quả thận

Ông Nguyễn Thiện Trí sau khi làm việc ở tòa ngày 5-3. Ảnh: NN

Theo ông Trí, trước đó phía bà Tú đã có văn bản gửi cho tòa án trình bày ý kiến không đồng ý yêu cầu giám định lại sức khỏe của bà Tú. Tuy nhiên, nếu phía BV yêu cầu thì phía bà Tú cũng chấp nhận nhưng chi phí đưa bà Tú đi Hà Nội giám định lại sức khỏe là phía BV phải chịu.

Cũng theo ông Trí, trước đó, phía đại diện BV cũng đồng ý trả chi phí đưa bà Tú đi giám định lại nhưng tại buổi làm việc hôm nay, đại diện BV lại không yêu cầu giám định lại sức khỏe, mà yêu cầu tòa có văn bản hỏi Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trả lời hai vấn đề: Một là tỷ lệ thương tật đối với người bị hư một quả thận đến mức phải cắt bỏ là bao nhiêu%? Hai là tỷ lệ thương tật đối với người hư 1/2 thận móng ngựa là bao nhiêu %? Nếu Cục trả lời hai vấn đề trên thì không cần giám định lại sức khỏe của bà Tú, nếu Cục không trả lời thì mới giám định lại.

“Khi phía BV có yêu cầu như vậy thì tôi không đồng ý, vì việc này đã được tòa hỏi rồi nên không cần thiết phải kéo dài thời gian cho việc này nữa” - ông Trí cho biết.

Trao đổi qua điện thoại vào chiều 5-3, thẩm phán thụ lý xét xử vụ kiện này cho biết đúng là trước đó phía BV đồng ý chi phí đưa bà Tú đi giám định lại nhưng tại buổi làm việc hôm nay không hiểu sao lại không đề cập việc đi giám định lại mà yêu cầu tòa làm văn bản hỏi như trên.

Vị thẩm phán này cũng cho biết sau khi hoãn xử phúc thẩm hôm 23-11-2017, phía tòa án đã có văn bản hỏi Viện Pháp y Quốc gia các vấn đề liên quan nhưng văn bản trả lời của viện này cho tòa không đầy đủ nên tòa xét thấy cần hỏi thêm.

Như vậy, từ khi hoãn xử phúc thẩm đến nay đã hơn ba tháng nhưng vụ án vẫn chưa biết khi nào được xử lại do các bên chưa thống nhất với trả lời của những cơ quan chức năng liên quan.

Thông tin mới về vụ kiện bị BV cắt nhầm 2 quả thận

Luật sư trao đổi ý kiến với ông Trí tại phiên tòa phúc thẩm ngày 22-11-2017. Ảnh: NN

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 22-11-2017, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án do phía BV có kháng cáo. Phía BV đưa ra mức hỗ trợ một lần cho bà Tú là 200 triệu đồng nhưng không hỗ trợ hằng tháng nên ông Trí không chấp nhận và đề nghị giữ y như bản án sơ thẩm. Sang hôm sau, tòa quyết định hoãn xử để bổ sung chứng cứ do phía BV không đồng ý với kết luận giám định bà Tú bị thiệt hại 81% sức khỏe…

Xử sơ thẩm vào ngày 29-6-2017, HĐXX TAND quận Ninh Kiều đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tú, tuyên buộc BV đa Khoa TP Cần Thơ phải bồi thường cho bà một lần là 302.400.000 đồng và bồi thường hằng tháng, mỗi tháng 5,8 triệu đồng cho tới hết đời.

Nội dung vụ việc được tóm tắt như sau: Cuối năm 2011, bà Tú đau vùng bụng nên đến BV chụp CT. Kết quả thận phải tốt, thận trái bị ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ. BS Trần Văn Nguyên (BV đa Khoa TP Cần Thơ) trực tiếp mổ đã thông báo ca mổ thành công nhưng sau đó bà Tú bị biến chứng nặng, khi siêu âm lại thì không còn quả thận nào.

Tháng 7-2012, bà Tú được BV đa khoa Trung ương Huế ghép thận miễn phí thành công. BV đa khoa TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà Tú 6 triệu đồng/tháng, mức hỗ trợ sau đó giảm xuống còn 3 triệu đồng/tháng và sau tháng 5-2013 thì ngưng hẳn.

Ngày 26-6-2013, bà Tú chính thức nộp đơn kiện BV đa khoa TP Cần Thơ đòi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Đầu tháng 10-2013, tòa thụ lý đơn kiện của bà Tú. Ngày 19-4-2016, TAND quận Ninh Kiều lần đầu đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó hoãn theo đề nghị của VKS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm