Thu giữ 507 kg ma túy nhưng chỉ truy tố 1,6 kg

Ngày 3-12, TAND TP.HCM sau một buổi xét hỏi đã quyết định trả hồ vụ Liu Ming Yang (Lưu Minh Dương, sinh năm 1985 tại Đài Loan) và Jhu Ming Jyun (Chu Minh Quân, sinh năm 1987 tại Đài Loan) bị truy tố tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
Tại toà, hai bị cáo khai có sự khác nhau và quá trình điều tra, Liu Ming Yang khai báo quanh co, chối tội, không thành khẩn. Nhận thấy vụ án có nhiều vấn đề cần điều tra bổ sung làm rõ nên HĐXX đã quyết định như trên.
Cáo trạng VKSND Tối cao xác định từ ngày 7 đến 10-5-2019, tại TP.HCM, hai bị cáo vận chuyển trái phép 1,624 kg Ketamine. Trong đó, Yang là người có vai trò chính, điều hành và trực tiếp thực hiện và Jyun đồng phạm thực hành giúp sức tích cực. Yang thu lợi bất chính 30.000 Đài tệ và khoảng 40-50 triệu đồng. Đồng phạm Jyun thu lợi bất chính 10.000 Nhân dân tệ.

Bị cáo Yang (áo xanh) đậm tại toà. Ảnh: H.YẾN

Hồ sơ thể hiện ngày 17-1-2019, Yang cùng đối tượng tên Chen Ming Kai (tức Trần Minh Khải, là người Đài Loan) nhập cảnh vào Việt Nam tìm hiểu một số mặt hàng kinh doanh. Do không đạt được mục đích nên ngày 26-1-2019, cả hai quay về Đài Loan.

Do quen từ trước, cuối tháng 3-2019, Kai thuê Jyun sang Việt Nam nhận 4 chiếc máy ép bao bì với tiền công là 10.000 Nhân dân tệ/1 tháng. Tại TP.HCM, Jyun thuê người phiên dịch và thuê kho để chuyển máy đến. Cuối tháng 4-2019, Visa hết hạn nên Jyun về Đài Loan để gia hạn. Sau đó, Jyun gặp Kai bảo sang Việt Nam giúp một số việc nhưng chưa nói rõ cụ thể việc gì và đưa cho 1 chiếc điện thoại để liên lạc.
Đến ngày 7-5-2019, Yang sang Việt Nam và hẹn gặp Jyun. Cả hai cùng đến nhà kho nơi để 4 chiếc máy ép bao bì để kiểm tra máy. Hôm sau, cả hai quay lại để phải mở được các nắp con lăn của máy cất giấu ma túy vào trong đó. Nghe Yang nói, Jyun liền gọi cho Kai và được trả lời hãy làm việc cho Yang. Yang hứa với Jyun xong việc thêm 10.000 Nhân dân tệ nên Jyun đồng ý. Do không mở được nắp các con lăn nên sau đó cả hai nhờ đến thợ hàn đến để tháo nắp con lăn nhưng vẫn không tháo được.
Chiều hôm sau, Yang gọi bảo Jyun đến ngã tư gần đó gặp một người đàn ông nói tiếng Trung Quốc để nhận một chiếc xe ô tô Ford lái về kho sau đó chuyển ma túy từ trên xe xuống. Làm theo tối đó, Jyun nhận ô tô bán tải lái xe về kho, mở nắp thùng hàng chuyển toàn bộ số ma túy trên xe. Xong việc, Jyun lái xe ô tô ra ngã tư trả xe.
Sau đó, Yang gọi Jyun ra siêu thị để nhận xe ô tô Inova. Khi nhận xe, Jyun biết người đàn ông lái xe đến là người đã giao xe ô tô bán tải chở ma túy trước. Cả hai nhận và chạy xe đến kho xếp số ma túy lên ô tô.
Sáng 10-5-2019, Jyun lái chiếc xe Innova trên đến kho, xếp số ma túy hôm trước đề trong kho lên xe, khóa cửa xe lại để trong kho rồi khóa cửa kho đi bộ ra đường, gọi taxi đi về nhà thuê ở quận Tân Phú. Hôm sau, khi Jyun đang đi tìm mua tủ cấp đông theo yêu cầu của Yang thì bị bắt giữ.
Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM chất bột dạng sệt màu nâu đựng trong 22 bao nylon màu trắng được niêm phong gửi giám định đều là ma túy có tổng khối lượng là 507,5 kg. Tuy nhiên, hàm lượng Ketamine trung bình: 0,32%,  tổng khối lượng Ketamine: 1,624 kg.
Quá trình điều tra, Jyun đã khai nhận toàn bộ nhưng Yang không nhận tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm