Thu hồi đất không bồi thường, UBND huyện thua kiện

TAND tỉnh Kiên Giang vừa xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thống (ngụ huyện Phú Quốc), hủy quyết định của chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc giải quyết khiếu nại đối với ông. Đồng thời, tòa buộc UBND huyện này phải ra quyết định bồi thường, hỗ trợ cho ông Thống khi thu hồi gần 10.000 m2 đất, cây trồng và vật kiến trúc trên đất của ông.

Theo hồ sơ, năm 2012, ông Thống mua của vợ chồng ông Nguyễn Công Cầm (cựu giáo viên) gần 10.000 m2 đất. Tháng 6-2014, UBND huyện Phú Quốc đã ra quyết định thu hồi đất của ông Thống để bàn giao cho một công ty làm dự án mà không bồi thường, hỗ trợ. Ông Thống làm giấy ủy quyền (có chứng thực) cho ông Cầm đi khiếu nại thì bị UBND huyện bác.

Sau khi ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông Thống, ngày 9-7-2015, UBND huyện Phú Quốc đã giao quyết định này cho ông Cầm nhưng ông không đồng ý nhận. Cùng ngày, ông Cầm thay mặt ông Thống khởi kiện hành chính yêu cầu TAND huyện Phú Quốc hủy quyết định giải quyết khiếu nại và buộc UBND huyện phải bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Đến ngày 15-7-2015, TAND huyện Phú Quốc đã thụ lý vụ kiện hành chính này.

Sau khi Luật TTHC 2015 có hiệu lực (ngày 1-7-2016), vụ kiện được TAND huyện chuyển giao cho TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vì theo Luật TTHC 2015 thì trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa cấp tỉnh.

Tại phiên xử sơ thẩm mới đây, TAND tỉnh Kiên Giang kết luận có cơ sở để xác định gần 10.000 m2 đất bị thu hồi của ông Thống đủ điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ. Việc UBND huyện Phú Quốc không bồi thường, hỗ trợ là trái quy định của pháp luật. Từ đó, tòa đã tuyên án như đã nói.

Đủ điều kiện hưởng án treo, vẫn bị tù giam

Ngày 17-7-2015, TAND huyện Phú Quốc ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với nội dung “tạm đình chỉ quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện cho đến khi xử sơ thẩm”. Tuy nhiên, bốn ngày sau, công ty được giao đất làm dự án vẫn cho xe vào đất ông Thống san lấp mặt bằng. Ông Cầm ngăn cản, dùng cây đập làm hư kính xe, gây thiệt hại gần 27 triệu đồng nên bị khởi tố về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Phú Quốc, ông Cầm xin hưởng án treo vì cho rằng mình đã khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác giáo dục, có chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, dù nhận định ông có ba tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng, tòa vẫn phạt ông chín tháng tù và buộc bồi thường cho công ty hơn 29 triệu đồng.

Ông Cầm kháng cáo xin hưởng án treo. Tháng 3-2016, TAND tỉnh Kiên Giang xử phúc thẩm đã y án sơ thẩm về hình phạt và tăng mức bồi thường lên hơn 60 triệu đồng. Tòa nhận định cấp sơ thẩm bỏ sót tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đối với ông Cầm. Ông Cầm có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đủ điều kiện để được hưởng án treo theo Nghị quyết 01/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao nhưng với tính chất và hành vi đã gây ra thì cần phải phạt tù giam để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung (!?).

Hiện ông Cầm đang khiếu nại giám đốc thẩm vì cho rằng hai cấp tòa sơ, phúc thẩm xử ông quá nặng và có vi phạm tố tụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm