Thu lợi bất chính 45 triệu đồng đổi lấy 18 tháng tù

Theo hồ sơ, ngày 10-9-2015, Thủy thành lập Công ty TNHH Phát Lộc Thủy (gọi tắt là công ty), được Sở KH&ĐT tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với 32 ngành nghề kinh doanh. Công ty do Thủy làm giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, từ ngày được thành lập, công ty không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, cũng không có trụ sở như đã đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, Thủy đăng ký tạm trú tại quận Thủ Đức, TP.HCM và không hề có hoạt động sản xuất, kinh doanh nào tại Phú Yên. Với danh nghĩa công ty, Thủy đã đăng ký in, phát hành 10 quyển hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), mỗi quyển 50 số hóa đơn và thuê Nguyễn Thị Tuyết (không rõ tuổi, địa chỉ) làm kế toán thuế cho công ty.

Từ quý IV-2015 đến quý III-2016, Tuyết giới thiệu để Thủy bán năm hóa đơn GTGT cho một công ty ở Bà Rịa-Vũng Tàu với số tiền trước thuế hơn 18 triệu đồng, thuế GTGT là hơn 1,8 triệu đồng, tổng số tiền sau thuế là gần 20 triệu đồng nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo. Với thủ đoạn tương tự, trong thời gian trên Thủy đã bán hóa đơn GTGT cho nhiều doanh nghiệp khác ở các tỉnh, thành phía Nam. Tổng cộng, Thủy đã bán 45 hóa đơn GTGT với tổng số tiền trên hóa đơn chưa tính thuế hơn 17,89 tỉ đồng, tiền thuế GTGT hơn 1,78 tỉ đồng, tổng số tiền sau thuế hơn 19,68 tỉ đồng. Các hóa đơn trên đều đã ghi nội dung nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo...

Với việc mua bán hóa đơn GTGT nêu trên, Thủy đã thu lợi bất chính 45 triệu đồng, các doanh nghiệp đã mua hóa đơn của công ty Thủy về kê khai, báo cáo thuế, đã khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp và được hoàn thuế GTGT, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 1,89 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm