Thụ lý giải quyết bồi thường ngay vụ viết thêm vào bản cung

VKSND Tối cao vừa có công văn yêu cầu viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc thụ lý, giải quyết yêu cầu bồi thường của bà Nguyễn Hồng Ngọc Anh theo đúng quy định pháp luật.

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND Phú Yên chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ. Đồng thời, báo cáo kết quả thụ lý, giải quyết về Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND Tối cao trước ngày 20-4.

Từ vụ bồi thường cho bà Nguyễn Hồng Ngọc Anh, tháng 6-2020, báo Pháp Luật TP.HCM đã tổ chức tọa đàm “Bồi thường án oan: Bất cập và giải pháp”. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo công văn trên, ngày 1-3, Vụ 7 nhận công văn của VKSND tỉnh Phú Yên báo cáo thỉnh thị, xin ý kiến về việc giải quyết bồi thường đối với bà Ngọc Anh.

Sau khi trao đổi với liên ngành các cơ quan Trung ương và báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao, Vụ 7 hướng dẫn giải quyết yêu cầu bồi thường vụ việc của bà Anh như trên.

Công văn của VKSND Tối cao cũng nêu rõ các yêu cầu đối với VKSND tỉnh Phú Yên được căn cứ theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (TNBTCNN) năm 2017.

Như PLO đã nhiều lần phản ánh, bà Nguyễn Hồng Ngọc Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) là người bị các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa (Phú Yên) khởi tố, truy tố, xét xử oan trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi bị làm oan, bà Anh yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng TP Tuy Hòa bồi thường. Tuy nhên, thời gian qua có nhiều quan điểm khác nhau của các cơ quan từ trung ương đến địa phương về việc xác định cơ quan giải quyết bồi thường oan cho bà Anh.

Trong thông báo trả lại đơn yêu cầu bồi thường của bà Anh, TAND TP Tuy Hòa cho rằng theo khoản 4 Điều 35 Luật TNBTCNN thì cơ quan giải quyết bồi thường là VKSND TP Tuy Hòa.

Bà Anh gửi đơn cho VKSND TP Tuy Hòa thì cơ quan này trả lại đơn, khẳng định: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 36 Luật TNBTCNN thì trách nhiệm bồi thường thuộc TAND TP Tuy Hòa.

Trong công văn trả lời TAND tỉnh Phú Yên, TAND Tối cao nêu: Áp dụng tương tự những vụ việc đã được giải quyết (có sự thống nhất của liên ngành các cơ quan tư pháp trung ương và Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp) thì có thể xác định cơ quan giải quyết bồi thường là VKSND TP Tuy Hòa. Đây cũng là ý kiến của Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) trước đó.

Trong công văn hướng dẫn VKSND tỉnh Phú Yên, VKSND Tối cao nêu: Căn cứ khoản 3 Điều 34 Luật TNBTCNN thì trách nhiệm giải quyết bồi thường của bà Anh thuộc Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa.

Tháng 9-2020, UBND tỉnh Phú Yên có công văn đề nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn xác định cơ quan giải quyết bồi thường đối với bà Anh. Ngày 5-2, Bộ Tư pháp có công văn gửi UBND tỉnh Phú Yên, xác định VKSND TP Tuy Hòa là cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường đối với bà Anh. Tuy nhiên, cuối tháng 2-2021, VKSND tỉnh Phú Yên có công văn gửi VKSND Tối cao, thể hiện quan điểm không đồng ý với hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Theo VKSND tỉnh, việc điều tra viên viết thêm nội dung vào biên bản hỏi cung bị can những nội dung nhằm buộc tội bà Anh là nguyên nhân chính dẫn đến việc xét xử oan đối với bà này. VKSND tỉnh Phú Yên thống nhất với quan điểm xác định Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa là cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường cho bà Anh.

Từ vụ việc trên, tháng 6-2020, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức tọa đàm ghi nhận ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu về hình sự, tại đây đa số ý kiến cho rằng VKSND TP Tuy Hòa là nơi có trách nhiệm giải quyết bồi thường oan.

Điều tra viên bị phạt tù vì làm sai lệch hồ sơ

Ngày 2-5-2013, Cơ quan CSĐT (CQĐT) Công an TP Tuy Hòa khởi tố bị can đối với Nguyễn Hồng Ngọc Anh về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Xử sơ thẩm hồi tháng 3-2014, TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt bà Anh bảy năm tù. Tại phiên xử phúc thẩm hồi tháng 9-2014, TAND tỉnh Phú Yên hủy bản án sơ thẩm đối với bị cáo Anh để điều tra lại.

Sau đó, CQĐT Công an TP Tuy Hòa có kết luận điều tra tiếp tục đề nghị truy tố bà Anh. Tuy nhiên, VKSND TP Tuy Hòa phát hiện có dấu hiệu điều tra viên Nguyễn Việt Cường thêm những nội dung có tính chất buộc tội bà Anh nên đã ba lần ra quyết định trả hồ sơ để yêu cầu giám định chữ viết của điều tra viên.

Dù vậy, CQĐT vẫn tiếp tục đề nghị truy tố bà Anh về tội danh trên và không tiến hành trưng cầu giám định theo yêu cầu của VKS. Sau đó, VKS trực tiếp trưng cầu giám định. Kết quả, các lời khai mang tính buộc tội bà Anh là do điều tra viên thêm vào.

Ngày 31-5-2019, CQĐT TP Tuy Hòa ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Anh. Lý do đình chỉ là đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can thực hiện tội phạm.

Tháng 6-2020, TAND tỉnh Phú Yên xử sơ thẩm, phạt Nguyễn Việt Cường (cựu trung tá, điều tra viên Công an TP Tuy Hòa) 18 tháng tù về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo. Xử phúc thẩm hồi tháng 10-2020, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo, phạt bị cáo Cường 18 tháng tù cho hưởng án treo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm