Thửa đất 40 tỉ, định giá lại chỉ còn 12 tỉ

Tháng 7-2010, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên ông Trần Kim Chung (ở TP.HCM) giao cho bà Tôn Nữ Thị Trinh được quyền tiếp tục quản lý, sử dụng lò giết mổ heo và nhà trọ tại huyện Hóc Môn với diện tích hơn 2.700 m2. Đồng thời bà Trinh phải hoàn trả cho ông Trần Kim Chung hơn 1.300 m2 trị giá đất lúc thi hành án (THA) và số tiền xây dựng là hơn 900 triệu đồng…

Quá trình tổ chức THA, Cục THA dân sự (DS) TP.HCM đã kê biên toàn bộ quyền sử dụng đất hơn 2.700 m2 với tài sản gắn liền trên đất tại huyện Hóc Môn. Ban đầu, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Đông Á thẩm định giá tài sản kê biên gần 40 tỉ đồng.

Sau tám lần giảm giá, lúc này giá đưa ra bán đấu giá còn hơn 17 tỉ đồng.

Năm 2014, ông Chung đề nghị chấp hành viên cho định giá lại. Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ thẩm định giá Đông Á thẩm định lại lô đất trên chỉ còn hơn 12 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với lần định giá ban đầu. Thấy vậy, ông Chung đề nghị đưa tài sản ra bán theo giá khởi điểm lần tám là hơn 17 tỉ đồng. Kết quả là đã có người mua đấu giá thành với giá hơn 17 tỉ đồng.

Cho rằng trong số hơn 2.700 m2 đất đã đem bán đấu giá thì có 800 m2 là đất thuê của Nhà nước nên bà Trinh khiếu nại. Tháng 7-2016, Cục THADS TP.HCM bác đơn khiếu nại của bà Trinh.

Tháng 2-2017, Tổng cục THADS giải quyết khiếu nại cho rằng theo Luật Đất đai thì diện tích 800 m2 đất thuê không thuộc diện được chuyển nhượng, căn cứ vào khoản 1 Điều 110 Luật THADS thì đất này không được phép kê biên, đấu giá. Từ đó, Tổng cục THADS đã hủy toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại của cục trưởng Cục THADS TP.HCM.

Thông tin từ Cục THADS TP.HCM cho biết người mua trúng đấu giá đã nộp đủ tiền nhưng do có sai sót là đem bán cả đất thuê của Nhà nước nên Cục đã khởi kiện ra TAND quận 5 yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản… Ngoài ra, Cục THADS cũng đã đề nghị cấp giám đốc thẩm xem xét lại bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM. Lý do: Bản án tuyên không rõ ràng, phần đất nào là đất thuê của Nhà nước và nằm ở vị trí nào trong tổng diện tích 2.700 m2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm