Thừa phát lại muốn tiếp tục hay ngưng tống đạt văn bản?

Ngày 5-11 bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, chủ trì buổi họp liên ngành về tình hình tống đạt của thừa phát lại (TPL) trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo nhanh của Sở Tư pháp TP, trong giao đoạn 2018-2019 số lượng giao văn bản tống đạt có chiều hướng giảm mạnh. Từ gần 150.000 văn bản được giao năm 2018 đã giảm xuống còn khoảng hơn 68.000  văn bản trong ba quý năm 2019 (giảm hơn 50%).

Toàn cảnh họp liên ngành ngày 5-11. Ảnh: KP

Nếu so sánh rộng ra với giai đoạn năm 2014-2015 thì con số văn bản giao tống đạt năm 2019 còn khá khiêm tốn (năm 2015 giao hơn 200.000 văn bản).

Việc thanh toán kinh phí tống đạt cho các văn phòng TPL ở một số nơi còn chậm, kéo dài. Một số nơi có những khoản chưa thanh toán lên đến hơn 100 triệu như Cục THADS TP.HCM, Chi cục THADS Gò Vấp…

Tại đây, hai nguyên nhân về việc giao văn bản ít và nợ tống đạt được các cơ quan thi hành án, tòa án, TPL… tập trung phân tích và tìm cách gỡ vướng về việc này.

Các cơ quan không được cấp kinh phí chi cho hoạt động tống đạt hoặc có cấp nhưng chưa đủ phục vụ nhu cầu tống đạt nên phải hạn chế giao văn bản tống đạt cho TPL hoặc quyết định không ký hợp đồng tống đạt để tự mình thực hiện.

Một số trường hợp người phải thi hành án nộp phí tống đạt nhưng cơ quan thi hành án dân sự chưa thu được khoản phí này để trả cho Văn phòng TPL nên việc thanh toàn chậm, kéo dài.

Có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng tống đạt của TPL nhiều nơi chưa đảm bảo, thường trễ hẹn, ảnh hưởng đến quy trình xét xử, tổ chức thi hành án nên các cơ quan chỉ giao TPL tống đạt những trường hợp dễ. Còn đối với những trường hợp gấp, phức tạp thì cơ quan tự thực hiện.

Đại diện Văn phòng Thừa phát lại quận 10 nêu ý kiến tại buội họp liên ngành ngày 5-11. Ảnh: KP

Một số ý kiến chưa thể thống nhất kinh phí tống đạt 65.000 đồng/trường hợp hoặc 150.000 đồng/trường hợp với Văn phòng TPL nên ảnh hưởng đến việc giao văn bản tống đạt…

Tại buổi này, Sở cũng đề nghị các Văn phòng TPL cho liên ngành và các cơ quan sử dụng dịch vụ tống đạt biết nguyện vọng của mình trong hoạt động tống đạt văn bản. Trong đó các văn phòng TPL xác định rõ việc muốn thực hiện hoặc ngưng thực hiện công việc tống đạt trong thời gian tới (lấy phiếu kín).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm