Tiếp tục điều tra ông Trầm Bê và siêu lừa Dương Thanh Cường

CQĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra bổ sung vụ án Trầm Bê (SN 1959, tại Trà Vinh) cùng đồng phạm về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Trước đó, CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố Trầm Bê cùng tám đồng phạm về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Riêng bị can Dương Thanh Cường (SN 1966, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Bình Phát) bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Cường đang thụ án tù chung thân cho hàng loạt bản án khác nhau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trầm Bê trong lần hầu tòa trước. Ảnh: PLO

Theo hồ sơ, Cường đã có hành vi ký hồ sơ vay vốn gian dối, dùng tài sản đảm bảo là khu đất 10,5 ha tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM để được Ngân hàng Phương Nam cho vay và chiếm đoạt số tiền 185 tỉ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.
Khu đất này là đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát (công ty của Dương Thanh Cường) và đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6.
Hành vi này gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam số tiền lãi là 146 tỉ đồng.
Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam) đã có hành vi ký duyệt cho phép sở giao dịch cho vay đối với tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, đồng thời giải ngân cho Công ty Bình Phát trước khi thực hiện công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo, trong khi hồ sơ vay vốn của công ty này không đủ điều kiện cấp tín dụng.
Tài sản đảm bảo là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đang được thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6, dẫn đến Công ty Bình Phát không trả được nợ và gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam. Tính đến ngày 12-1-2010, số tiền thiệt hại là 332 tỉ đồng...
Tuy nhiên, khi nhận kết luận điều tra đề nghị truy tố của CQĐT, VKSND Tối cao nhận thấy còn chưa đầy đủ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Theo đó, VKS cho rằng cần điều tra làm rõ hành vi và trách nhiệm của ông Trầm Viết Trung (giám đốc Trung tâm xét duyệt tín dụng) trong việc cho Cường vay không đúng quy định, gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam.
Theo hồ sơ, ông Trung là người ký biên bản họp hội đồng tín dụng Ngân hàng Phương Nam đồng ý cho Công ty Bình Phát vay 190 tỉ đồng và chỉ giải ngân cho 130 tỉ đồng. Điều kiện giải ngân là: Sở giao dịch phải thu thập đầy đủ tài liệu về mặt pháp lý dự án, pháp lý tài sản đảm bảo, chịu trách nhiệm về những tài sản đảm bảo không nằm trong quy hoạch, không tranh chấp...
Tuy nhiên, sở giao dịch không thực hiện đúng những yêu cầu của hội đồng tín dụng. Sau đó, khoản vay được tất toán trước hạn và tiếp tục cho Công ty Bình Phát vay 211 tỉ đồng. Tuy nhiên, lúc này ông Trung đã nghỉ việc tại Ngân hàng Phương Nam... Từ đó xem xét hành vi và trách nhiệm của ông Trung để xử lý.
Đồng thời, VKS yêu cầu điều tra, xác minh cá thể hóa trách nhiệm hình sự của các bị can trong từng lần cho vay để có căn cứ xác định trách nhiệm hình sự, trách nhiệm bồi thường và xác định chính xác những sai phạm dẫn đến hậu quả thiệt hại trong từng lần vay...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm