Tiếp tục hoãn phiên xử người từng vô tội 3 lần

Anh Hoàng Trọng Nghĩa luôn khẳng định hôm xảy ra vụ án, anh đang chạy xe thì bị một xe máy khác bất ngờ chạy ra tông ngã, sau đó không biết gì nữa.
Sau tai nạn giao thông, anh Nghĩa đã phải chữa trị chấn thương sọ não và điều trị bắt buộc tại bệnh viện tâm thần.

Sáng nay (29-9), TAND huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã tiếp tục đưa vụ án anh Hoàng Trọng Nghĩa (39 tuổi, Bình Phước) mà tòa này từng ba lần tuyên anh không phạm tội ra xét xử sơ thẩm lần thứ tư sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, do vắng mặt nhân chứng và người liên quan nên tòa đã hoãn xử, sẽ mở lại vào sáng 27-10. Như vậy, do vắng mặt những người này mà HĐXX lần thứ tư đã phải nhiều lần hoãn xử. Mẹ anh Nghĩa phải nghỉ việc để đưa con về Bình Phước, anh Nghĩa hiện phải sống nương tựa vào mẹ như trẻ lên ba.

Mẹ anh Nghĩa phải nghỉ việc để đưa đón anh đến tòa nhiều lần.

HĐXX có đến năm thành viên gồm hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Theo tòa, do vụ án phức tạp nên đã lập hội đồng năm. Đây cũng là lần đầu tiên TAND huyện Đồng Phú thành lập hội đồng năm để xét xử một vụ án.

Vụ việc xảy ra từ 14 năm trước. Khoảng 18 giờ 30 ngày 23-9-2002, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 14 hướng từ huyện Bù Đăng về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Hậu quả khiến một người chết còn anh Nghĩa bị chấn thương sọ não nặng.

Đến tháng 3-2004, Nghĩa bị khởi tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau đó, VKS ra cáo trạng cáo buộc Nghĩa chạy xe máy tông phải một người đang đi bộ sát lề đường phải cùng chiều khiến anh này ngã xuống đường, bị xe máy của Nghĩa kéo đi khoảng 10 m. Xe của Nghĩa còn tông tiếp một người đang dắt xe đi bộ phía trước làm anh này cùng xe của anh ngã, không bị thương.

Sau tai nạn giao thông, tâm trí anh Nghĩa không còn như xưa.

Từ tháng 4-2006, tòa nhiều lần mở rồi lại hoãn phiên xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung với những lý do: Kết quả khám nghiệm và lời khai các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, chưa làm rõ vết thương của nạn nhân do đâu mà có, biên bản khám nghiệm hiện trường không có xe máy của người dắt xe đi bộ...

Vào các thời điểm tháng 3-2008, tháng 11-2008, tháng 12-2013 TAND huyện Đồng Phú ba lần mở phiên xử tuyên bố anh Nghĩa không phạm tội. VKSND huyện Đồng Phú ba lần kháng nghị theo hướng có tội. 

Tháng 9-2014, TAND tỉnh Bình Phước một lần nữa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Về phía mình, anh Nghĩa luôn khai “hôm xảy ra vụ án, tôi đang chạy xe trên đường thì bị một xe máy khác bất ngờ chạy ra tông ngã xuống đường, sau đó tôi không biết gì nữa”.

Sau tai nạn giao thông, anh Nghĩa đã phải chữa trị chấn thương sọ não và điều trị bắt buộc tại bệnh viện tâm thần. Từ đó, mẹ anh phải chu toàn mọi việc cho anh vì tâm trí anh đã không còn như xưa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.