Tiếp tục huỷ án vụ ‘Trốn truy nã 20 năm, lên tivi thì bị bắt’

Chiều nay 17-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục huỷ án vụ Nguyễn Minh Tân (nguyên phó ban bảo vệ dân phố khu phố 5, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) gây rối trật tự công cộng vì hành vi của bị cáo này có dấu hiệu của tội giết người.

Đây là lần thứ hai cấp phúc thẩm huỷ án, trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm để xem xét lại về mặt tội danh đối với Tân.

Trước đó, tháng 3-2018, xử sơ thẩm lần hai, TAND TP.HCM phạt Tân năm năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM để điều tra, xét xử lại đối với Tân về tội giết người.

Tân là bị cáo cuối cùng trong một vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra từ hơn 20 năm trước bị đưa ra xét xử.

Theo đó, khuya 11-11-1994, tại đường Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh) xảy ra vụ đánh nhau giữa nhiều người bằng dao lê, mã tấu khiến một người chết, một người bị thương.

CQĐT xác định Tân (lúc đó 36 tuổi, hành nghề đạp xích lô, đồng thời là đội trưởng đội dân phòng khu phố 2, phường 15, quận Bình Thạnh) là người tổ chức ăn nhậu và là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Do Tân bỏ trốn nên bị truy nã về hai tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Nguyễn Minh Tân sau phiên toà sơ thẩm lần đầu hồi tháng 12-2015 tại TAND TP.HCM

Tháng 10-1995, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên án đối với những người tham gia khác về tội gây rối trật tự công cộng. Đối với Tân, tòa nhận định: “Cái chết của nạn nhân là do Tân cùng một số thanh niên đã trốn thoát gây ra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau”.

Suốt 20 năm qua, gia đình bị hại vẫn miệt mài truy tìm tung tích Tân. Một ngày tháng 8-2014, em gái nạn nhân phát hiện Võ Minh Hùng (phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A) đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen vì có thành tích bắt cướp trong chương trình Tỏa sáng giữa đời thường trên truyền hình chính là Tân.
Ngày 12-9-2014, Tân bị bắt tạm giam. Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không đánh trúng ai. Tuy nhiên, theo CQĐT, qua lời khai của các nhân chứng và những người liên quan thì Tân chính là người tổ chức ăn nhậu đêm đó, khi xảy ra đánh nhau thì Tân cầm dao lê xông vào. Sau khi đâm chém, có hai người còn nhìn thấy trên tay Tân cầm một con dao lê có dính máu và Tân tuyên bố: “Sức tao mà đâm thì chắc nó (nạn nhân) chết”… Từ đó CQĐT đề nghị truy tố Tân về hai tội giết người và gây rối trật tự công cộng.
VKSND TP đã trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ vai trò của Tân, xác định hung khí dùng để đâm và người trực tiếp đâm… Ngày 1-6-2015, kết quả điều tra bổ sung xác định không còn hung khí nên không xác định được loại hung khí dùng đâm nạn nhân, cũng không thể ghi lời khai làm rõ thêm vai trò của Tân. Do ngoài lời khai thì không còn chứng cứ nào khác chứng minh hành vi chủ mưu, cầm đầu và dùng dao đánh nhau của Tân nên CQĐT đã hủy bỏ quyết định khởi tố đối với Tân về tội giết người.
Xử sơ thẩm lần đầu, TAND TP đã phạt Tân 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Xử phúc thẩm lần đầu, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là Tòa Cấp cao tại TP.HCM) đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại do có dấu hiệu phạm tội khác nguy hiểm hơn.
Kết quả điều tra lại cũng không đủ căn cứ để truy tố Tân về tội giết người. Thụ lý sơ thẩm lần hai, TAND TP từng trả hồ sơ cho VKSND TP điều tra bổ sung vì xét thấy lời khai của bị cáo và nhân chứng tại phiên tòa có dấu hiệu của một tội phạm khác, đồng thời phải làm rõ toàn bộ lời khai của một nhân chứng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm