Tiếp tục tạm dừng xét xử án trong hạn đến giữa tháng 4

Ngày 30-3, TAND Tối cao có Công văn số 133 gửi các đơn vị của ngành nhấn mạnh từ ngày 31-3 đến hết ngày 15-4, các tòa án tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị hỏa tốc số 02-2020 về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo công văn, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường trên phạm vi toàn cầu số người mắc và tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở nước ta số lượng người mắc đang tiếp tục gia tăng và đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm cộng đồng nhất là tại một số thành phố lớn.

Để kiềm chế và kiểm soát có hiệu quả lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe tính mạng của cộng đồng và cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong hệ thống tòa án, chánh án TAND Tối cao có công văn yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm một số việc.

TAND Tối cao.

Theo đó, các tòa án tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị hỏa tốc ngày 10-3 của chánh án trong thời gian từ ngày 31-3 đến hết ngày 15-4. 

Đối với các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn) bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp, các tòa án sẽ thực hiện theo quy định pháp luật tố tụng nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các tòa án không tổ chức các phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách trên 2 m giữa người với người trong phòng; người tiến hành tố tụng tham gia tố tụng trước khi vào phòng xử phải được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trong suốt thời gian tố tụng.

Tòa án các cấp dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, giữ khoảng cách tiếp xúc 2 m luôn đeo khẩu trang khi làm việc và khi đi ra ngoài.

Cạnh đó, chánh án TAND Tối cao khuyến cáo công chức tòa án hạn chế tiếp xúc xã hội, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế di chuyển đi lại nhất là các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác...

Công văn cũng nhấn mạnh chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối không chấp hành các biện pháp cách ly y tế làm lây lan nhiễm bệnh người khác; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn định... theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm