Tiếp tục trả hồ sơ vụ kiểm sát viên 'chạy án'

Như đã đưa tin, theo kết luận điều tra của Công an quận 1, ngày 17-8-2013, Phi mời chín người bạn đến tổ chức sinh nhật tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1.
Tại đây, nhóm người này đã cùng nhau sử dụng ma túy tổng hợp và bị bắt quả tang.

Nhóm của Phi bị bắt quả tang đang sử dụng ma túy.

VKSND quận 1 truy tố Phi tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo khoản 2 Điều 197 BLHS (khung hình phạt 7-15 năm tù). Những người sử dụng ma túy chỉ bị xử phạt hành chính.
Tuy vậy, ông Đào Nhật Quang (em trai Phi, đã qua đời vào tháng 5-2016) tố cáo: Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, ông NTC (kiểm sát viên phụ trách kiểm sát vụ án) yêu cầu ông Quang lo 200 triệu đồng thì sẽ chuyển khung hình phạt xuống khoản 1 và đề nghị mức án 2,5 năm tù cho Phi.
Sau phản ánh của báo, KSV trên đã thừa nhận sai phạm và bị cách chức.
Ngoài ra, ông Quang cũng kêu oan cho chị gái vì hồ sơ, giấy tờ thể hiện Phi sinh ngày 7-4-1976 thì không có lý gì chị này tổ chức sinh nhật vào đêm 16-8 (rồi kéo dài qua ngày 17-8 và bị bắt).
Bị cáo Phi thì cho rằng mình có mặt tại khách sạn là theo lời mời của Nguyễn Nhật Nam, một người trong chín người bị phạt hành chính. Lúc bị bắt, cả nhóm bị tạm giữ chung một phòng, Nam đề nghị Phi nhận sinh nhật của Phi thì Nam sẽ đóng tiền phạt giúp cho. Vì không có tiền nên Phi đồng ý và mọi người cùng thống nhất khai nhận như cáo trạng nêu.
Sau khi biết tin Phi bị truy tố, một trong chín người bị phạt hành chính cũng gửi thư (từ nước ngoài) về “minh oan” cho Phi.
Sau khi TAND quận 1 trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, VKSND quận 1 có quyết định chuyển hồ sơ vụ án đến Công an TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền, vì vụ án có đương sự mang quốc tịch nước ngoài.
Lần này, kết luận điều tra của Công an TP.HCM ghi nhận: "Phi sinh ngày 7-4-1976, mỗi năm thường tổ chức sinh nhật tại các quán bar hoặc vũ trường do bạn bè tài trợ. Vì không đủ tiền tổ chức sinh nhật đúng ngày tháng, không muốn tổ chức sinh nhật tại gia đình vì không có cơ hội cùng bạn bè sử dụng ma túy nên Phi đã nhờ bạn thuê phòng khách sạn...". Sự việc tiếp theo diễn ra như cáo trạng đã nêu.
TAND TP.HCM có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vào ngày 26-9. Tuy nhiên, phiên tòa đã hoãn vì một luật sư bị bệnh có đơn xin hoãn. 
Mới đây, tòa quyết định trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung. Theo tòa, vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ như: Không xác định Ketamin là thuốc hay ma túy tổng hợp, không giám định hàm lượng ma túy, lời khai bản thân từng người đầy mâu thuẫn, TAND quận 1 từng trả hồ sơ yêu cầu lấy lời khai của một nhân chứng có số điện thoại địa chỉ rõ ràng mà CQĐT không lấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm