Tình tiết bất ngờ vụ Vũ 'nhôm' bị lừa 700.000 USD

Đến trưa 30-10, phiên xử sơ thẩm vụ Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", cựu chủ tịch Công ty CP XD Bắc Nam 79) bị lừa làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ vẫn chưa kết thúc phần xét hỏi.
Hai bị cáo Hoàng Hữu Châu (SN 1963, nghề nghiệp kinh doanh, ngụ TP.HCM) và Thanh Minh Hùng (SN 1963, ngụ TP.HCM) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS 2015.

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cụ thể, từ năm 2010, Vũ có quen biết và nhờ Châu tìm cách làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ hoặc Anh cho mình và gia đình. Châu có quan hệ làm ăn với Hùng và có nghe Hùng nói có "cửa" làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ nên nhờ Hùng. Châu gặp Vũ và nói tổng chi phí hết 2,2 triệu USD.
Cáo trạng VKS đủ cơ sở xác định Châu, Hùng lừa đảo chiếm đoạt của Vũ “nhôm” 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD và Hùng chiếm đoạt 5.000 USD. Trước đó, trong trại tại giam, ông Vũ "nhôm" đã viết đơn gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tố cáo Hùng, Châu lừa đảo chiếm đoạt 700.000 USD thông qua thủ đoạn hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho mình.

Ông Phan Văn Anh Vũ trong một phiên xử tại TP.HCM. Ảnh: PLO

Tại tòa, đại diện của người bị hại Phan Văn Anh Vũ trình bày ông Vũ cho biết do muốn các con thuận tiện qua Mỹ du học nên mới nhờ bị cáo Châu tìm cách làm giúp. Số tiền 150.000 USD trong cáo trạng cáo buộc là tiền ông Vũ cho bị cáo Châu chứ không phải chi phí nhờ làm hộ chiếu.
Còn về số tiền 700.000 USD bị khai là số tiền bị hại đưa cho Châu, người đại diện giải thích trong quá trình làm việc với CQĐT, ông Vũ không nhớ chính xác số tiền đã chuyển cho nhóm làm giấy tờ định cư Mỹ. Vì vậy, lời khai ban đầu này chưa chính xác.

Bị cáo Thanh Minh Hùng trong giờ nghỉ giải lao. Ảnh: Hoàng Yến

Còn bị cáo Châu tại tòa không thừa nhận nội dung cáo trạng quy kết. Châu khai nhận bị cáo đã đưa cho bị cáo Hùng toàn bộ tiền bị cáo nhận từ ông Vũ (1.500 USD - PV).
Bị cáo Châu cho rằng bản thân không lừa ông Vũ về việc làm quốc tịch Mỹ mà chỉ vô tình giúp sức cho bị cáo Hùng.
Trái lại, bị cáo Hùng khẳng định chỉ làm việc với bị cáo Châu, không quen biết ông Vũ. Bị cáo nhận tiền làm thủ tục từ bị cáo Châu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm