Tổ chức buổi xin lỗi vì xúc phạm tình cũ trên Facebook

Buổi xin lỗi diễn ra trong vòng 20 phút, công khai tại trụ sở Chi cục Thi hành án quận 2. Phía bên bà T. có người thân, luật sư đi cùng.

Dưới sự điều hành của chấp hành viên và sự chứng kiến của nhiều người, người bị buộc xin lỗi đã đứng lên, nói xin lỗi và mong bà T. chấp nhận.

Nhận lời xin lỗi, bà T. mong rằng phía ông N. không tái diễn hành vi xúc phạm trước đó. Ông N. cũng cam kết không tái diễn hành vi này.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM sau buổi lễ, bà T. cho biết ông N. xin lỗi còn chung chung, thực hiện cho có. Nhưng bà chấp nhận vì việc đã qua và ông N. cũng có được bài học. Với bà, sự kiên trì của bản thân với vụ kiện này cũng đã có kết quả.

Trước đó, ông N. cũng đã thực hiện các nghĩa vụ bồi thường theo quyết định tòa tuyên.

Tháng 1, TAND quận 2 xử buộc phía bị đơn - ông N. chấm dứt hành vi truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, xúc phạm nhân phẩm, uy tín của nguyên đơn. Cạnh đó, ông N. có trách nhiệm xin lỗi trực tiếp tại chi cục thi hành án (THA) có thẩm quyền và kết quả sẽ được thông báo, đưa tin công khai. Ngoài ra, tòa buộc ông N. phải bồi thường chi phí cần thiết lập vi bằng làm bằng chứng của bà T. cũng như tổn thất tinh thần tổng cộng 39,2 triệu đồng.

Bản án tại tòa ghi nhận phía nguyên đơn cho là ông N. đã dùng một Facebook có nickname không trùng tên ông, đăng các thông tin thô tục, mô tả, đăng ảnh nhạy cảm của hai bên sau khi chia tay. Tất cả chia sẻ trên Facebook này đều ở chế độ công cộng. Đây là việc xúc phạm danh dự, uy tín nghiêm trọng đối với bà T. Từ đó, bà T. yêu cầu ông N. phải xin lỗi, cải chính trên báo.

Phía bị đơn thừa nhận đã đăng các thông tin trên và đồng ý xin lỗi trực tiếp nhưng không đăng trên báo cũng như không cải chính. Vì nội dung đó là có thật khi hai người ân ái với nhau.

Theo tòa, ông N. thừa nhận đưa các thông tin như phía nguyên đơn trình bày. Đây là các thông tin tình cảm riêng tư cần phải được tôn trọng và bảo vệ. Việc ông N. tự ý tung các tư liệu này khi không được sự đồng ý của bà T. là có lỗi. Hành vi này đã bị xử phạt hành chính vì việc đưa thông tin trên nhằm bôi nhọ, hạ nhục, xúc phạm và gây tổn thất tinh thần đối với bà T.
 
Phía ông N. xác định đã chấm dứt hành vi này trước khi bị khởi kiện, ông đã xóa hình ảnh lẫn nội dung và không tái phạm. Nhưng nguyên đơn chưa xác định rõ ràng về điều này nên tòa cần buộc ông N. chấm dứt hành vi vi phạm này.

Còn việc xin lỗi do hai bên không tự thỏa thuận được, tòa buộc ông N. trực tiếp xin lỗi tại cơ quan thi hành án có thẩm quyền. Riêng về việc cải chính thì đây là quan hệ riêng tư, quyền bí mật đời tư, không xác định nội dung đúng sai và vì vấn đề thuần phong mỹ tục nên không buộc đăng báo. Hơn nữa cải chính trên báo theo luật chỉ áp dụng cho cơ quan báo chí, không áp dụng trong vụ án dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm