Tố giác tội phạm, gần 10 năm chưa xử lý được

Năm 2009, Công ty TNHH Quốc Lâm do ông Huỳnh Quốc Lâm làm giám đốc xin phép thành lập cơ sở châm cứu, an dưỡng tại TP Rạch Giá và được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận. Dự án này có vốn đầu tư của UBND tỉnh là 4 tỉ đồng (chiếm 41,96% giá trị dự án). Công trình do Công ty TNHH Đại Phát nhận thầu và đã được quyết toán 9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó phát hiện nhiều sai sót, Công ty Quốc Lâm đã thuê một đơn vị kiểm tra chất lượng công trình và phát hiện nhà thầu có nhiều sai phạm.

Vì vậy, ông Lâm làm đơn tố giác gửi Công an tỉnh Kiên Giang. Quá trình giải quyết, cơ quan CSĐT công an tỉnh trưng cầu giám định. Trong đó, kết luận của Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM) xác định bên nhận thi công có gần 30 vi phạm, từ thi công đến tự ý thay đổi thiết kế,… gây thiệt hại cho chủ đầu tư gần 4 tỉ đồng…

ông Huỳnh Quốc Lâm. ảnh:PLO

Tuy nhiên, cơ quan CSĐT công an tỉnh cho rằng các vi phạm, sai phạm trên đều thực hiện thông qua hợp đồng kinh tế. Theo kết luận giám định thì công trình vẫn đảm bảo an toàn khi sử dụng, sai phạm trên không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, tháng 4-2016, cơ quan CSĐT ra thông báo không khởi tố vụ án.

Không đồng ý, ông Lâm khiếu nại nhưng bị viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang bác đơn. Ông Lâm tiếp tục khiếu nại đến VKSND Tối cao.

Trả lời, VKSND Tối cao cho rằng các vi phạm như kết luận giám định gây thiệt hại cho chủ đầu tư gần 4 tỉ đồng là hành vi gian dối, được thực hiện do lỗi cố ý nhằm chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “rút ruột” công trình. Các vi phạm này không thuộc phạm vi điều chỉnh của hợp đồng nên không phải tranh chấp hợp đồng kinh tế. Quyết định không khởi tố vụ án của CSĐT công an tỉnh và quyết định giải quyết khiếu nại của viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang là chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Vì vậy, VKSND Tối cao đã hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang và chỉ đạo viện trưởng VKSND tỉnh này hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã có thông báo trả lời khiếu nại về quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm của ông Lâm. Cơ quan này cho rằng đã trưng cầu Công ty Cổ phần Kiểm định xây dựng Sài Gòn giám định lại lần hai đối với công trình trên. Trong thời gian này, thời hạn giải quyết tố giác đã hết nên ngày 3-8-2018 CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ để chờ giám định. Tuy nhiên, do không thể tổng hợp hai bản kết luận giám định để đưa ra bản kết luận chung nên CQĐT và VKS tỉnh đã họp, thống nhất lấy bản kết luận điều tra của Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM làm cơ sở giải quyết tin tố giác.

Ngày 27-11-2018, vụ việc được đưa ra họp liên ngành nội chính cấp tỉnh để thống nhất hướng xử lý. Theo đó, giao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang báo cáo lên Bộ Công an, đồng thời xin báo cáo liên ngành tư pháp trung ương về vụ việc để có ý kiến chỉ đạo. Do đó, vụ việc khiếu nại của ông Lâm sẽ tiếp tục tạm đình chỉ để chờ ý kiến của Ban Nội chính Trung ương sau khi họp liên ngành tư pháp.

Sau khi nhận thông báo, ông Lâm cho biết đã làm đơn tố cáo gửi Ban Nội chính Trung ương, VKSND Tối cao và Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Ông Lâm cho rằng quyết định tạm đình chỉ là để chờ kết luận giám định. Nay đã thống nhất sử dụng kết luận giám định của Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM) để làm cơ sở giải quyết thì không có lý do gì để CQĐT tiếp tục tạm đình chỉ, trong khi việc tố giác của ông đã kéo dài gần 10 năm. Nếu tính từ khi có quyết định của VKSND Tối cao thì thời hạn tố tụng cũng đã hết.

Cạnh đó, theo ông Lâm, việc cơ quan CSĐT viện dẫn quan điểm, kết luận, chỉ đạo của Ban Nội chính tỉnh Kiên Giang làm căn cứ giải quyết khiếu nại giải quyết tố giác là né tránh, thiếu trách nhiệm và không có căn cứ pháp luật…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm