Tòa Cấp cao bác kháng nghị đổi tội danh của viện kiểm sát

Ngày 30-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đối với Nguyễn Hoàng Nam về tội tham ô tài sản do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của VKSND TP Cần Thơ.

Bị cáo Nam tại tòa phúc thẩm ngày 30-3. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, bị cáo Nam kháng cáo xin chuyển tội danh từ tội tham ô sang tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và xin giảm nhẹ hình phạt. VKSND TP Cần Thơ cũng có kháng nghị đổi tội danh như trên.

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố giữ nguyên kháng nghị của VKSND TP Cần Thơ, đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng nghị, chuyển tội danh cho bị cáo.

Lý do vị đại diện VKS nêu ra là bị cáo không phải chủ thể của tội danh tham ô tài sản. Còn công ty nơi bị cáo làm việc không phải là chủ thể trong Luật Phòng, chống tham nhũng. Về hình phạt, vị đại diện VKS đề nghị giữ nguyên do mức án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, dù bị cáo không có chức vụ nhưng có quyền thu tiền của khách hàng mang về cho công ty. Tuy nhiên, bị cáo lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền này đã giữ lại để đánh bạc và chỉ nộp một phần về công ty… Theo tòa, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản.

Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tòa cho rằng bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết gì mới nên bác kháng cáo về phần này.

Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của bị cáo, bác kháng nghị của VKS, giữ y bản án sơ thẩm, phạt bị cáo này 20 năm tù về tội tham ô tài sản và 3 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành chung là 23 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Vina Anh (gọi tắt công ty Vina Anh) kinh doanh lĩnh vực mua bán gạch men, gạch ốp lát.

Nam được nhận vào công ty làm việc với nhiệm vụ là nhân viên kinh doanh, phụ trách bán hàng và thu hồi công nợ trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Trong thời gian làm việc, từ tháng 9-2018 đến tháng 1-2019, để có tiền tham gia đánh bạc cùng với Trần Phước Tín và Nguyễn Đức Trường, Nam đã chiếm đoạt tiền của Công ty Vina Anh từ việc thu tiền của các khách hàng nhưng không nộp về công ty hoặc chỉ nộp một phần, với tổng số hơn 1,3 tỉ. Số tiền này, Nam chơi cá độ bóng đá và chơi số đề.

Cáo trạng quy kết Nam, Tín, Trường nhiều lần chơi cá độ bóng đá qua mạng xã hội, nhờ chơi hoặc trực tiếp chơi với số tiền nhiều tỉ đồng.

Xử sơ thẩm, ngoài mức án của Nam như trên, TAND TP Cần Thơ còn tuyên phạt Tín 3 năm 6 tháng tù và Trường 3 năm tù cùng về tội đánh bạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm