Tòa cho livestream phiên xử để tuyên truyền pháp luật

Ngày 16-6, tại thôn Klu (xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị), TAND tỉnh Quảng Trị xét xử lưu động vụ mua bán trái phép chất ma túy đối với bị cáo Hồ Văn Hỏa (21 tuổi, trú thôn Klu).

Điều đặc biệt là tất cả người dân trong huyện quan tâm đến vụ án này có thể theo dõi qua loa phát thanh được truyền đến các thôn, bản hoặc xem tường thuật trực tiếp phiên tòa qua mạng xã hội Facebook và Zalo.

Livestream phiên xử trên mạng xã hội

TAND tỉnh Quảng Trị cho biết theo thông báo của UBND tỉnh về mở đợt cao điểm phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn tuyến biên giới Việt - Lào và tháng cao điểm phòng chống ma túy, tòa đã đưa vụ án mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử lưu động.

Đặc biệt, tòa đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham gia tuyên truyền để phiên tòa phát huy hiệu quả cao nhất. Ngoài hệ thống loa phát thanh đến các thôn, bản của huyện, buổi livestream diễn biến phiên tòa đã thu hút hàng chục ngàn người theo dõi qua hệ thống truyền thanh, Facebook, Zalo.

Phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Văn Hỏa. Ảnh: ND

Chiều 17-6, PVPháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Lê Thiết Hùng, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Quảng Trị, chủ tọa phiên tòa, nói trên.

Ông Hùng cho biết đây là vụ án trọng điểm từ quá trình điều tra đến xét xử. Đồng thời, tháng 6 được UBND tỉnh xác định là tháng cao điểm về phòng chống ma túy nên TAND tỉnh đã thống nhất với VKSND chọn vụ án này để đưa ra xét xử lưu động.

Nơi diễn ra phiên tòa cũng gần khu vực xảy ra vụ án. Đồng thời, địa bàn huyện này cũng là điểm nóng về ma túy nên phiên tòa diễn ra ở đây rất thuận tiện cho việc tuyên truyền. Mặc dù trong điều kiện COVID-19 nhưng phiên tòa vẫn đảm bảo các công tác phòng chống dịch.

“Theo tôi, một phiên tòa lưu động rất có hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Phiên tòa này có hàng trăm người dân ở huyện Đakrông đến theo dõi. Phiên tòa được tường thuật trực tiếp qua hệ thống truyền thanh đến các xã, thôn, bản của huyện Đakrông” - ông Hùng nói.

Hàng chục ngàn người theo dõi

Công an tỉnh cũng chia sẻ tường thuật phiên tòa lên fanpage Trị An Viên, đến nay đã có hơn 25.700 lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ. Theo ông Hùng, việc tường thuật trực tiếp phiên tòa trên mạng rất hiệu quả, người ta có thể xem đi xem lại ở mọi lúc, mọi nơi.

“Nếu tính cả trên mạng xã hội, phát thanh và trực tiếp tại phiên tòa thì đây là phiên tòa có đông người theo dõi nhất từ trước đến nay tại địa bàn. Trước đó, TAND tỉnh cũng đã tường thuật trực tiếp một vụ án khác nhưng sự đầu tư công phu và sự thu hút không giống như vụ án này” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thời gian tới, TAND tỉnh cũng như các cơ quan tố tụng trong tỉnh hướng tới một mục tiêu là làm thế nào để tuyên truyền pháp luật kịp thời, tốt nhất đến với người dân. Hiện các đơn vị vừa làm vừa báo cáo, vừa lắng nghe ý kiến để hoàn thiện hơn. Mục tiêu chung là hướng tới việc tuyên truyền tốt pháp luật, ngăn chặn kịp thời những vụ việc trước khi nó xảy ra. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng tùy vào trình độ dân trí và từng địa phương sẽ chọn những phương án để tuyên truyền có hiệu quả nhất.

Nhiều người theo dõi qua mạng xã hội đã bình luận ủng hộ việc cơ quan chức năng phát trực tiếp phiên xử và cho rằng việc này sẽ phát huy hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân. Đồng thời, một số bình luận yêu cầu tòa xử nặng để răn đe, giữ gìn an ninh, trật tự, đem lại bình yên cho người dân tại địa phương được xem là điểm nóng về ma túy trong thời gian qua.

Tòa tuyên án chung thân

Cuối tháng 10-2020, khi đang đi trên quốc lộ 9, Hỏa phát hiện một bao bên trong có chứa bốn gói dạng hình hộp chữ nhật, bên trong chứa nhiều viên nén màu hồng.

Hỏa đã lấy một viên nhờ một người tại địa phương xem giúp và người này nói đây là ma túy, có thể bán với giá 50.000 đồng/viên. Hỏa mang bốn gói trên để vào một cái lu rồi chôn ở khu vực đồi phía sau nhà nhằm mục đích bán kiếm lời.

Sau đó, Hỏa bán ma túy cho nhiều người để thu lợi khoảng 6 triệu đồng. Đến ngày 23-1-2021, khi trên đường đi giao 50 viên ma túy cho khách với giá 2,5 triệu đồng, Hỏa bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang, thu giữ thêm trong túi áo khoác ba viên ma túy dạng nén.

Kết quả giám định cho thấy các viên nén thu giữ trong người Hỏa cùng nơi Hỏa cất giấu là ma túy loại Methamphetamine với tổng trọng lượng hơn 2,246 kg.

Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Hỏa tù chung thân.

Đề xuất xét xử trực tuyến

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chánh án TAND TP Thủ Đức (TP.HCM) Nguyễn Thành Vinh cho biết hiện liên ngành tòa án, VKS và Công an TP Thủ Đức đã thống nhất đề xuất cấp trên (theo ngành dọc) chấp thuận chủ trương cho thí điểm xét xử trực tuyến những vụ án hình sự đối với các bị cáo đang bị tạm giam.

Qua đó, các cơ quan này tiến tới đề xuất sửa đổi, bổ sung pháp luật tố tụng hình sự trong việc xét xử hình sự đối với những vụ án theo thủ tục rút gọn hoặc những vụ án đơn giản.

Về vấn đề này, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết chỉ mới nghe thông tin và đang chờ đề án cụ thể của TAND TP Thủ Đức. TAND TP.HCM đánh giá đây là một ý tưởng tốt và tích cực, rất phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, khi nhận được đề án này, TAND TP.HCM cũng phải xin ý kiến của TAND Tối cao. Cạnh đó, nếu áp dụng thì phải đảm bảo thực hiện đúng tố tụng, bảo vệ quyền lợi của người yếu thế như bị can, bị cáo trong việc xét xử. Đồng thời phải xem xét đến những người tham gia tố tụng như luật sư, bị hại khác, việc sắp xếp, bố trí và tạo điều kiện sao cho thỏa đáng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm