Toà chưa thể kết tội vụ đánh bạc dựa vào tin nhắn

Bản án cho rằng bị cáo Lưu Mỹ Liên bị công tố đề nghị tuyên phạt 6-9 tháng tù về tội đánh bạc. Tuy nhiên HĐXX nhận thấy qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa, cần phải tiếp tục điều tra bổ sung, nhằm làm rõ hơn hành vi phạm tội của bị cáo.
Cụ thể, theo HĐXX là cần làm rõ số tiền trên 6 triệu đồng đánh bạc mà công tố cho rằng đã được làm rõ, nhưng tại tòa luật sư và bị cáo cho rằng bị cáo không không đánh bạc số tiền này và điều tra cũng không làm rõ ai là người cùng đánh bạc với bị cáo…
Trong phiên toà ngày hôm qua (1-8), Liên nói mình bị oan vì chỉ đánh bạc hơn 1,8 triệu đồng, còn VKS truy tố hơn 8 triệu đồng là không đúng, đề nghị toà tuyên bị cáo vô tội.
Luận tội, đại diện VKSND quận 7 cho rằng lời khai nhận tội phù hợp với tin nhắn trên điện thoại của bị cáo. Xét bị cáo là người phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tuy nhiên bị cáo còn quanh co, chưa thực sự khai báo nên đề nghị toà phạt 6-9 tháng tù.
Ba luật sư bào chữa cho bị cáo Liên đề nghị toà tuyên bị cáo không phạm tội đánh bạc, đình chỉ vụ án. Bởi cơ quan tố tụng xác định người chơi số đề tổng hơn 8 triệu đồng chỉ căn cứ vào chữ “ok” trên tin nhắn điện thoại. Trong khi đó tội đánh bạc cấu thành vật chất, tức phải căn cứ vào số tiền thu trên chiếu bạc, không thể chỉ dựa vào lời khai để buộc tội. Số tiền bị cáo thừa nhận hơn 1,8 triệu đồng không đủ căn cứ để truy tố.
Đối đáp lại, VKS cho rằng việc truy tố không chỉ căn cứ vào lời khai nhận tội duy nhất của bị cáo Liên mà còn phù hợp với tin nhắn lưu trong điện thoại.

Toà đã quyết định trả hồ sơ cho VKS. Ảnh: NGÂN NGA

Như chúng tôi từng thông tin, trước đó vào tháng 5-2017, TAND quận 7, TP.HCM đã phải hoãn xử. Liên là công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM). Cuối năm 2016, đang trên đường đi làm về thì Liên bị công an phường chặn xe, kiểm tra điện thoại, phát hiện có tin nhắn phơi đề. Theo công an, tổng số tiền đánh bạc trên phơi đề trong ngày 21-12-2016 là hơn 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó cơ quan điều tra chỉ xác định được ba người mua số tiền phơi tổng cộng hơn 1,8 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 6 triệu đồng thì không tìm ra được người chơi. Dù vậy Liên vẫn bị truy tố về tội đánh bạc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm