Tòa ghi nhận sự kiện pháp lý sau khi bị cáo Diệp lớn tiếng

10g15 sáng 17-3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng tám đồng phạm thiếu trách nhiệm trong vụ hoán đổi khu ‘đất vàng’ Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM. 

Trước đó HĐXX phải tạm dừng làm việc sau khi nữ bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) bị cáo buộc lừa đảo lớn tiếng phản đối bản lời khai toà đang công bố. Bị cáo cho rằng những nội dung này sai sự thật, nữ bị cáo liên tục lớn tiếng, tỏ ra mất bình tĩnh. 

Bị cáo Diệp năm nay 73 tuổi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước tình huống này chủ tọa phiên tòa yêu cầu lực lượng chức năng đưa bị cáo Diệp ra khỏi phòng xử án. Đồng thời, chủ tọa cho biết cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét xử lý nghiêm hành vi gây rối trật tự phiên tòa. 

Trở lại làm việc, HĐXX chỉ đạo bộ phận y tế kiểm tra nhanh tình trạng sức khoẻ bị cáo Diệp. Bác sĩ trả lời tại toà: Tình trạng sức khoẻ đã tạm ổn nhưng cần nghỉ ngơi, theo dõi thêm.

Ngay sau đó, chủ toạ thông báo tiến hành ghi nhận sự kiện pháp lý bà Diệp gây rối tại phiên toà. Chủ toạ cho rằng việc làm này là nhằm đảm bảo đúng trình tự tố tụng hình sự (theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 03 về việc bảo vệ phiên toà và xử lý những người vi phạm trật tự phiên toà). 

Theo đó, toà tiến hành lập biên bản công khai về hành vi gây rối vừa nêu của bị cáo Diệp. Và để đảm bảo khách quan, biên bản này toà yêu cầu ngoài HĐXX, đại diện VKS, đại diện cơ quan dẫn giải thì một vài luật sư đại diện cho các bị cáo ký.

Các luật sư tham gia phiên xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sau đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp có ý kiến tôn trọng quyết định của HĐXX nhưng vì lý do nghề nghiệp nên ông không xin không ký vào biên bản.

 Video: Ý kiến luật sư của bà Dương Thị Bạch Diệp tại tòa.

Bên cạnh đó, luật sư cho biết vừa qua trại giam T17 đã đưa bà Diệp đi khám bệnh, phát hiện bà mắc thêm bệnh tim và cho toa thuốc điều trị (tăng huyết áp, nhịp tim nhanh...).

Trước diễn biến mới phát sinh tại phiên tòa, các luật sư đề nghị HĐXX và đại diện VKS cho dừng phiên tòa, có ý kiến để bộ phận y tế và trại giam T17 có biện pháp kiểm tra sức khỏe để đảm bảo quyền lợi của bà Diệp cho đến khi bà hồi phục.

HĐXX tiếp tục lấy chữ ký của những người chứng kiến sự việc. Một luật sư của bị cáo Tài cũng không ký vào biên bản. Theo ông, biên bản có sự xác nhận của các cơ quan tố tụng, nhưng tương tự như đồng nghiệp đang bào chữa cho bị cáo Diệp, ông cũng không ký. Lý do có thể phát sinh các quan hệ ngoài phạm vi công việc tại phiên toà của nghề nghiệp. 

Chủ toạ cho rằng đây là một sự kiện công khai, biên bản công khai nên đề nghị bị cáo Tài, đại diện UBND TP.HCM ký… Tuy nhiên bị cáo Tài sau khi tham khảo ý kiến luật sư ông chỉ thừa nhận bằng lời sự kiện pháp lý trên để toà ghi nhận….

 Video: Ý kiến của bị cáo Tài và luật sư về việc ký biên bản.

Một luật sư khác được toà mời ký vào biên bản. Sau khi đọc qua, ông cho rằng biên bản này ghi nhận sự kiện, tuy nhiên biên bản này không nêu rõ lý do tại sao bà Diệp lại phản ứng như vậy...

Sau đó, toà yêu cầu lực lượng dẫn giải đưa bị cáo Diệp về trại giam rồi chuyển đến cơ quan y tế có thẩm quyền kiểm tra sức khoẻ và có báo cáo đúng trình tự.

Đồng thời căn cứ diễn biến tại toà, HĐXX quyết định tạm dừng xét xử đến ngày 22-3 sẽ mở lại. 

Luật sư đề nghị toà lưu tâm bị cáo có nguy cơ đột qụy

Khi toà tạm dừng, các luật sư khác bào chữa cho bà Diệp đã tiếp cận bị cáo và cùng ký đơn đề nghị HĐXX và VKS tạm dừng phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Đơn ghi xuất phát từ bức xúc của bà Diệp, các bác sĩ đã kiểm tra huyết áp, nhịp tim và nhận thấy bà Diệp có dấu hiệu không đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa, có nguy cơ đột quỵ. Bà Diệp năm nay đã 73 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm