Tòa hoãn xử vì hồ sơ chỉ có bản photo

Ngày 14-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ Trương Văn Kiệt và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Kiệt kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Kiệt (áo sọc đỏ) và thuộc cấp cũ tại tòa ngày 14-8. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, năm 2012 và 2013, Kiệt là giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Xây dựng Trương Hữu Tài (đặt trụ sở tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) ký bảy hợp đồng với Công ty TNHH Long Thịnh để nhận khoán vật tư, nhân công xây thô nhà phố liền kề. Hình thức thanh toán là Công ty Long Thịnh đồng ý ký hợp đồng cho công ty của Kiệt góp vốn nhà thô hoặc nền đất. Kiệt chỉ định theo số lô, nền đã thỏa thuận, bù trừ tiền công ty của Kiệt mua nhà của công ty Long Thịnh…

Quá trình thi công, xây dựng vào khu dân cư Long Thịnh, Kiệt sử dụng căn nhà của Kiệt tự xây dựng trên nền mà công ty Long Thịnh giao cho Kiệt từ hợp đồng góp vốn bán cho nhiều người… Tổng cộng, Kiệt và thuộc cấp đã thực hiện bảy vụ lừa đảo với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng.

Tại tòa, ngay ở phần thẩm vấn vụ lừa đảo thứ nhất, một bị hại là ông Xem vắng mặt tại tòa. Cụ thể, theo cáo trạng truy tố, vụ thứ nhất, Kiệt được công ty Long Thịnh bán cho hai căn nhà thô lô D7-9 và 10 với giá 680 triệu/căn. Ngày 28-7-2012, Kiệt có văn bản hủy các hợp đồng mua bán này. Một năm sau, công ty Long Thịnh bán hai căn nhà này cho ông Nguyễn Văn Châu. Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 10-4-2013, Kiệt đã bán hai căn nhà này cho ông Nguyễn Văn Xem và bà Trần Thị Tím với giá 530 triệu/căn, đã nhận trước 460 triệu/căn. Ông Xem bán lại cho người khác… Khi những người này vào sử dụng nhà thì phát sinh tranh chấp với ông Châu.

Ngay ở vụ thứ nhất này, tòa đã chỉ ra văn bản thanh lý hợp đồng mua bán giữa bị cáo Kiệt và công ty Long Thịnh không có bản chính trong hồ sơ, chỉ có bản photo. Bị cáo không thừa nhận chữ ký của mình trong văn bản này nên yêu cầu giám định chữ ký và mộc dấu.

Tòa yêu cầu trong phiên xử tới công ty Long Thịnh phải cung cấp bản chính của văn bản này… Do vắng bị hại, hồ sơ thiếu bản chính quan trọng thể hiện bị cáo có lừa hay không, trong khi bị cáo kêu oan nên tòa đã cho hoãn để xử lại vào một buổi khác.

Bị cáo Trương Văn Kiệt cho rằng mình bị oan. Ảnh: NN

Trước đó vào ngày 14-6-2016, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Kiệt tù chung thân, thuộc cấp của Kiệt là Tăng Thông ba năm tù treo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo Kiệt phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền hơn 5,4 tỉ đồng (gồm cả lãi).

Tại phiên tòa này, bị cáo Kiệt từ đầu đến cuối phiên xử luôn cho rằng mình không phạm tội, cáo trạng và kết luận điều tra “bao che” cho Công ty Long Thịnh. Nhiều hợp đồng có công chứng chứng thực… Bị cáo còn cho rằng những giấy tờ phát sinh sau này là do con dấu của công ty bị cáo tự nhiên “bay” sang Công ty Long Thịnh...

Một số bị hại tại tòa cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của công chứng viên trong các hợp đồng giao dịch giữa bị hại và bị cáo Kiệt. Tuy nhiên, tòa giải thích rằng không thể buộc trách nhiệm công chứng viên vì ở đây Kiệt đã làm giả mọi giấy tờ để “qua mặt” công chứng. Kiểm sát viên cũng giải thích, trường hợp này việc công chứng bị vô hiệu do Kiệt đã lừa dối ngay từ đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm