Tòa kiến nghị xem lại án của mình vì nghi lọt tội

Hôm nay (6-12), HĐXX TAND TP.HCM đã dành cả ngày để xét xử vụ án Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng phạm giết người do mâu thuẫn tại quán nhậu đêm.

Cuối buổi chiều nay, HĐXX đã tuyên phạt Nghĩa 18 năm sáu tháng tù về tội giết người, hai năm tù về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Đoàn Duy Quang 18 năm tù về tội giết người, bốn năm tù về tội cố ý gây thương tích; Lê Thế Anh 19 năm tù về tội giết người; Trần Vĩnh Linh bốn năm tù về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Văn Trường An hai năm tù và Trần Quốc Bảo một năm hai tháng tù, cùng về tội gây rối trật tự công cộng.

HĐXX cũng kiến nghị tòa cấp trên xem xét lại tội danh đối với bốn bị cáo Thế Anh, Linh, An và Bảo, đồng thời làm rõ một số vấn đề liên quan đến hành vi của các bị cáo mà quá trình điều tra bổ sung, CQĐT và VKS chưa đáp ứng.

Theo cáo trạng, 20 giờ ngày 25-12-2016, quán ốc đêm tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh xảy ra một cuộc đánh nhau giữa hai bàn nhậu. Thấy vậy, Nghĩa (con của chủ quán) đến can ngăn thì bị tấn công nhưng không bị thương tích.
Bực tức vì bị đánh, Nghĩa gọi điện thoại rủ Thế Anh và Linh. Tiếp đó, Linh rủ Quang và An. Bảo đi ngang qua quán cũng được rủ nên đồng ý đi đánh nhau.
Nghĩa lấy hai cây mã tấu và một cây dũ ba khúc, chở Quang ngồi sau cầm mã tấu. Linh cầm cây dũ ba khúc chở An cầm theo hai cây cơ bida. Bảo, Thế Anh và một vài thanh niên khác cầm hung khí đi xe theo sau.
Khi cách quán ốc đêm khoảng 500 m, Nghĩa nhìn thấy nhóm vừa gây sự với mình bên lề đường. Nghĩa la lên: “Nó kìa, xuống chém nó”. Quang xuống xe, cùng Thế Anh cầm mã tấu chém thẳng vào đầu và người của một thanh niên khiến nạn nhân ngã gục, chết do choáng mất máu cấp do đa vết thương. Một nạn nhân khác cũng bị đánh thương tật 17%.
VKS truy tố Nghĩa và Quang hai tội giết người và cố ý gây thương tích. Thế Anh bị truy tố tội giết người. Linh bị truy tố tội cố ý gây thương tích. An và Bảo không trực tiếp gây thương tích nên bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng.
Tòa kiến nghị xem lại án của mình vì nghi lọt tội

Sáu bị cáo tại phiên tòa kéo dài nguyên ngày hôm nay (6-12).

Vụ án này, HĐXX từng trả hồ sơ để VKS xem xét lại tội danh đối với Thế Anh, Linh, An và Bảo. Cụ thể, theo HĐXX thì Thế Anh tội danh giết người và tội cố ý gây thương tích; Linh, An và Bảo tội danh cố ý gây thương tích mới đúng quy định pháp luật.

Theo HĐXX, nội dung vụ án cho thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Nghĩa, Quang, Thế Anh, Linh, An và Bảo đã rủ rê, tập hợp đi đánh người, gây ra hậu quả là một người chết, một người bị thương.
Nghĩa và Quang bị truy tố hai tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 và cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS là đúng quy định pháp luật.
Riêng đối với Thế Anh, Linh, An và Bảo, VKS đã truy tố tội danh trên cơ sở phân hóa hành vi thực hiện tội phạm.
Theo HĐXX, việc phân hóa hành vi của từng bị can để xác định tội danh là không đúng với nguyên tắc, quy định trong việc xác định tội danh trong vụ án đồng phạm. Vai trò tham gia của từng bị can trong vụ án chỉ có ý nghĩa khi quyết định hình phạt chứ không ảnh hưởng đến việc định tội danh. Đây là vụ án đồng phạm. Các bị can đã có sự bàn bạc, rủ rê, thống nhất chuẩn bị hung khí, phương tiện, chở nhau đi truy lùng và cùng đánh người. Các bị can tham gia đều ý thức đi gây thương tích, cố ý cùng thực hiện tội phạm. Khi phát hiện đối tượng, các bị can đã cùng lao vào đánh, chém. Hành động của bị can này tác động, hỗ trợ, thúc đẩy cho hành động của bị can kia và ngược lại. Chính sự hỗ trợ, quyết tâm của bị can này là động lực thúc đẩy cho bị can khác hành động. Do đó, các bị can phải cùng chịu trách nhiệm về hậu quả chung do hành vi mà đồng phạm đã gây ra.
Những bị can trực tiếp tham gia đánh nạn nhân bằng hung khí nguy hiểm, liên tục chém nhiều nhát là đã thấy trước hậu quả chết người xảy ra nhưng vẫn hành động là hành vi vượt quá ý chí của đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm riêng tội danh giết người, đồng thời phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm đối với thương tích của nạn nhân còn lại.
Các bị can không trực tiếp tham gia đánh người thì phải chịu trách nhiệm hậu quả chung do đồng phạm gây ra với tội danh cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS, trường hợp dẫn đến chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm