Toà kiến nghị xem xét giám đốc thẩm xử lý 'nữ hoàng lục bình'

Ngày 27-6, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án hình sự về tội tham ô tài sản đối với các bị cáo Nguyễn Quốc Trung  (40 tuổi, Chuyên viên) Nguyễn Thế Vương (41 tuổi, chuyên viên), Huỳnh Văn Bảy (52 tuổi, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách), Trần Tấn Là (65 tuổi, chủ nhiệm HTX thủ công mỹ nghệ Như Ý), Ngô Hồng Phi (62 tuổi, cựu giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng), Đặng Minh Út (41 tuổi, nguyên kế toán trưởng) do các bị cáo có đơn kháng cáo kêu oan.

"Nữ hoàng lục bình" sau khi được xin lỗi.

Tại phiên toà xét xử, trong số sáu bị cáo có hai bị cáo chuyển nội dung kháng cáo kêu oan thành xin giảm nhẹ hình phạt là Ngô Hồng Phi và Đặng Minh Út.

HĐXX nhận định hai bị cáo Phi Và Út thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo Út có tình tiết mới là cha, mẹ là người có công. Từ những căn cứ trên, HĐXX quyết định xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phi từ ba năm xuống còn hai năm tù, Bị cáo Út hai năm tù còn 1,5 năm tù.

Bốn bị cáo còn lại, HĐXX bác yêu cầu kháng cáo giữ nguyên mức án sơ thẩm mà TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên. Bị cáo Trung, Vương mỗi người chịu phạt với mức án 18 tháng 20 ngày tù, bị cáo Bảy mức án 7 tháng 18 ngày tù, bị cáo Là 3 tháng 26 ngày tù.

Tuyên án, HĐXX có nêu lên kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm để xử lý bà Huỳnh Ngọc Bích, người vừa được VKSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi vì gây oan sai.

 

Nội dung vụ việc

Theo hồ sơ, bà Bích đại diện HTX Ngọc Bích ký hợp đồng với trung tâm khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng và nhận 17,6 triệu đồng để mở các lớp dạy nghề cho bà con nông dân.

Năm 2009, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bà Bích về hành vi tham ô tài sản vì cho rằng bà không mở lớp mà chiếm đoạt số tiền này. Bà Bích kêu oan.

Tháng 4-2011, Liên minh HTX Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh việc mở các lớp học của HTX Ngọc Bích theo hợp đồng ký với TTKC tỉnh Sóc Trăng. Qua làm việc với học viên, đoàn kiểm tra khẳng định bà Bích có mở lớp đầy đủ theo hợp đồng. Khi khai giảng, cán bộ huyện, xã dự đầy đủ và báo, đài địa phương có chụp ảnh, quay phim, đưa tin... Từ đó đoàn kiểm tra kết luận số tiền HTX Ngọc Bích nhận về 17,6 triệu đồng từ việc mở lớp cho bà con là hợp pháp.

Tuy nhiên, tháng 3-2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xử sơ thẩm lần đầu vẫn xử phạt bà Bích sáu tháng tù treo cùng với sáu bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ TTKC tỉnh, chủ nhiệm HTX… lần lượt lãnh 2-4 năm tù về tội tham ô tài sản,

Tháng 4-2013, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lần đầu đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng xử sơ thẩm lần hai đã tuyên bà Bích không phạm tội, các bị cáo còn lại mỗi người 5-8 năm tù.

Bản án này sau đó bị VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị, các bị cáo lãnh án tù kháng cáo. Tháng 3-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại lần thứ hai.

Sau khi điều tra lại và truy tố các bị can lần thứ ba, tháng 5-2018, TAND tỉnh Sóc Trăng xử sơ thẩm lần ba đã trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ nhiều vấn đề.

Đến nay bà Bích đã chính thức được CQĐT kết luận là không có hành vi phạm tội. Ngày 28-5, tại HTX thủ công Mỹ nghệ của mình, bà Bích được VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi công khai vì đã làm oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm