Tòa nhắc nhở trại giam cần chú ý khi trích xuất phạm nhân

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm Trần Văn Hưởng (sinh năm 1982, Hưng Yên) và Phương Văn Toàn (sinh năm 1977, Bắc Giang) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Các bị cáo tại trụ sở Công an quận Thủ Đức. Ảnh: baoconganTP.HCM

Phiên tòa phải tạm hoãn vì phía trại giam Chí Hòa chỉ trích xuất một bị cáo, trong khi hai bị cáo đều kháng cáo.

Trước đó, Hưởng và Toàn bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt mỗi bị cáo Tám năm tù về tội danh trên. Cả hai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, thẩm phán nhắc nhở trại giam cần rút kinh nghiệm, không để tiếp diễn sự việc tương tự như trên. Thẩm phán khẳng định: “Phía trại giam phản hồi đã nhận được văn bản chính thức tống đạt đối với hai bị cáo. Tuy nhiên, trại giam chỉ trích xuất bị cáo Hưởng nên phiên xét xử không thể diễn ra".

Luật sư của Hưởng trình bày, cho đến ngày xét xử, bị cáo vẫn chưa nhận được văn bản tống đạt từ phía tòa án, nhưng không hiểu sao bị cáo lại được trích xuất khỏi trại giam và có mặt tại tòa.

Toàn và Hưởng là bạn bè quen biết nhau. Năm 2017, anh Nguyễn Ngọc Tài  (SN 1982; Hà Nội) đến gặp Hưởng vay 200 triệu đồng.

Đến tháng 8-2018, anh Tài còn nợ Hưởng 110 triệu đồng, nợ Toàn 90 triệu đồng. Nhiều lần đòi tiền không được nên Hưởng rủ Toàn lấy ô tô của anh Tài trừ nợ.

Biết xe của anh Tài (biển số 29C-746.71) đang đỗ trong bãi tại KM7 đường Song Hành, xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức), cả hai cùng đến lấy xe. 

1 giờ ngày 28-11-2019, thấy ô tô của anh Tài chạy từ trong bãi cát ra do anh Huỳnh Ngọc Thành lái, Hưởng chặn xe lại, nói với tài xế là lấy xe xiết nợ.

Hưởng đe dọa bắt anh Thành nhường ghế lái cho Toàn, nếu không sẽ đánh, yêu cầu vợ anh Thành ngồi xuống ghế sau.

Xe di chuyển đến quận Bình Thạnh thì dừng, vợ chồng anh Thành xuống xe. Anh Thành thuê xe ôm bám theo ô tô để xác định nơi cất giấu và gọi điện thoại báo anh Tài biết.

Sau đó anh Thành và anh Tài đến Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn trình báo sự việc.

Cùng ngày, Phạm Trọng Phương (anh vợ Thành) nghe tin ô tô của anh Thành bị Hưởng và Toàn chặn lấy. Phương nhớ ra đã để quên ví tiền trên ô tô của anh Tài nên mang hai ống sắt nhọn đi tìm Hưởng để lấy lại ví.

Khi di chuyển đến đường số 10, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thấy Hưởng, Phương chặn lại, dùng ống sắt đâm nhiều nhát vào lưng, nách và tay Hưởng, gây thương tích rồi bỏ đi.

Hưởng đến Công an xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) trình báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm