Tòa nói lẽ phải, bị đơn đồng ý hòa giải

TAND TP.HCM vừa sửa bản án sơ thẩm của TAND huyện Nhà Bè, ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của ông Huỳnh Ngọc Minh và bà VTTP trong một vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nhà không giao, tiền không trả

Trước đó, trong đơn khởi kiện nộp TAND huyện Nhà Bè, ông Minh trình bày: Tháng 11-2011, ông có nhận chuyển nhượng của vợ chồng bà P. một lô đất diện tích gần 55 m2 tại thị trấn Nhà Bè với giá 350 triệu đồng (trên đất có một căn nhà xây không phép). Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng. Ông Minh đã giao đủ tiền và được cấp giấy đỏ đứng tên ông.

Bà P. xin gia hạn ngày giao đất đến tháng 5-2012. Quá hẹn, ông Minh nhiều lần yêu cầu bà P. giao nhà đất không được nên khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết.

Làm việc với tòa, bà P. nói không bán đất cho ông Minh, chỉ vay ông Minh 350 triệu đồng nhưng ông Minh yêu cầu bà phải ký hợp đồng chuyển nhượng đất. Việc vay mượn tiền hai bên không lập giấy tờ nhưng có thỏa thuận miệng là lãi suất 4%/tháng. Nay bà yêu cầu được trả nợ gốc 350 triệu đồng bằng cách trả dần mỗi tháng 20 triệu đồng.

Chồng bà P. thì khai không biết chữ, chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng không phải của ông. Về chuyện này, bà P. khai đã thuê một tài xế xe ôm đóng giả chồng đến văn phòng công chứng ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng.

Ông Minh tại sân TAND TP.HCM. Ảnh: T.VÂN

Tòa: “Đừng khư khư chỉ nghĩ đến mình”

Tháng 8-2015, TAND huyện Nhà Bè xử sơ thẩm đã tuyên buộc vợ chồng bà P. phải giao nhà cho ông Minh và ghi nhận sự tự nguyện của ông hỗ trợ bà P. 32 triệu đồng.

Phía bị đơn không kháng cáo nhưng người kháng cáo lại là ông Minh. Ông không muốn nhận nhà nữa mà chỉ đòi tiền, ông sẽ giao giấy đỏ cho bị đơn khôi phục chủ quyền.

Tại phiên xử phúc thẩm mới đây của TAND TP, HĐXX đã động viên hai bên hòa giải.

Ông Minh khai tại tòa là chồng bà P. nhiều lần đe dọa ông, xưng là “đệ tử Năm Cam”. “Ổng nói tôi dám tới đây đòi tiền ổng chém chết. Trời ơi, là đạo lý gì đây? Bán nhà không chịu giao nhà mà tiền thì không trả. Tôi nghĩ nếu tôi đòi tiền của tôi mà ông còn đòi chém chết, tôi tới đòi nhà chắc khó mà lấy được. Nên thôi giờ tôi không đòi nhà nữa, tôi chỉ muốn lấy lại tiền của tôi thôi” - ông Minh buồn bã kể.

Bà P. ủy quyền cho con gái tham gia tố tụng. Người này đồng ý hòa giải với điều kiện ông Minh phải giao lại giấy đỏ để gia đình tìm người bán nhà, bán được thì trả ông Minh 500 triệu đồng.

HĐXX yêu cầu phía bị đơn đưa ra mốc thời gian để chốt lại. Bị đơn nói không thể chốt được vì mua bán đất không đơn giản như mua bán rau ngoài chợ. Ông Minh hỏi bị đơn muốn bán giá bao nhiêu cứ nói, ông sẽ kêu bán cho. Hiện có người rất thích lô đất này, đã ngỏ ý với ông, được giá họ tới chồng tiền liền. Suy nghĩ thêm một lúc, đại diện bị đơn vẫn không đồng ý, nói “giờ giao 500 triệu khó lắm, chúng tôi không xoay mượn được. Thôi giờ tòa quyết sao chúng tôi chịu vậy chứ không hòa giải được”.

“Cô là đại diện của cha mẹ cô. Tôi biết cô đang làm ở cơ quan thi hành án, chắc cô cũng hiểu biết pháp luật. Sao cô không khuyên cha mẹ mình mà để cha mẹ mình làm như vậy? Giờ có bán nhà cho tôi không, bán thì giao nhà, không bán thì trả tiền cho tôi. Chứ nhà không giao, tiền không trả thì khác nào ăn cướp!” - ông Minh bức xúc.

Chủ tọa khuyên phía bị đơn: “Khó khăn là một chuyện, còn mình có thiện chí hay không lại là một chuyện khác. Có khó khăn một chút thì hãy cố gắng mà sắp xếp xoay trở. Nhà mẹ mình đã bán cho người ta rồi thì giờ mình tính sao cho phải, tiền cũng nhận đủ hơn bảy năm nay trong khi người ta phải đi ở nhờ, ở trọ. Mình biết quyền lợi cho mình thì cũng phải biết đến quyền lợi người khác một chút, đừng khư khư chỉ nghĩ đến mình!”.

“Bị đơn cũng nên thể hiện thiện chí của mình chứ nói tòa quyết sao làm vậy thì ai nói không được. Đương nhiên là HĐXX sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật thôi. Chuyện phức tạp hơn HĐXX còn giải quyết được, huống chi đây chỉ là tranh chấp nhỏ, đúng sai đã rõ ràng. Chỉ có điều chị nói như vậy tôi nghe nó thiếu trách nhiệm quá. Nếu bán thì giao nhà, còn đổi ý không bán nữa thì trả tiền cho người ta” - chủ tọa nói.

Bị đơn im lặng, HĐXX tạm ngưng phiên tòa để bị đơn gọi điện thoại trao đổi với gia đình. Khoảng 15 phút sau, phiên tòa tiếp tục và bị đơn đồng ý hòa giải.

HĐXX ra quyết định sửa bản án sơ thẩm, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, trong vòng 30 ngày, bị đơn sẽ trả nguyên đơn 500 triệu đồng, đồng thời nguyên đơn sẽ giao lại bản chính giấy tờ nhà đất cho bị đơn.

“Mừng thì mừng chứ lo vẫn lo”

Tâm sự với PV sau phiên xử, ông Minh nói: “Trước giờ ra tòa, cô ấy (đại diện bị đơn) cứ lạnh lùng như thế, tôi muốn nói chuyện cũng không nói được. Không ngờ HĐXX vừa phân tích thì cô ấy hiểu ngay, thiệt ra cũng là người hiểu chuyện. Đeo đuổi vụ kiện gần bảy năm nay tôi mệt mỏi lắm rồi. Giờ họ hứa vậy chứ không biết về họ có giữ lời không hay lại đổi ý. Tôi mừng thì có mừng chứ lo vẫn cứ lo. Ngày nào chưa cầm được tiền thì ngày đó tôi vẫn chưa yên tâm đâu”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm