Tòa sơ thẩm tính sai án phí nên bị VKS kháng nghị

Theo hồ sơ, năm 2005, ba nguyên đơn ở huyện Củ Chi, TP.HCM) đồng đứng đơn khởi kiện bà L. Các nguyên đơn yêu cầu tòa án chia tài sản chung là 6.400 m2 đất mà bà L. đang đứng tên chủ quyền và quản lý, sử dụng. Đồng thời, các nguyên đơn cũng yêu cầu được chia huê lợi trên đất vì cho rằng đây là di sản của bà ngoại để lại.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, TAND huyện Củ Chi nhận định bị đơn đã đăng ký (theo Chỉ thị 02/1992 của UBND TP.HCM) sử dụng phần đất mà chồng bị đơn (đã chết) được tặng cho. Bị đơn cũng là người trực tiếp sử dụng toàn bộ đất từ năm 1976. Việc UBND huyện Củ Chi cấp giấy chứng nhận cho bị đơn là đúng quy định pháp luật. Từ đó tòa bác yêu cầu của nguyên đơn, đồng thời buộc mỗi nguyên đơn phải chịu án phí hơn 44 triệu đồng.

Sau đó các nguyên đơn kháng cáo. Đồng thời, viện trưởng VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị. Nội dung kháng nghị căn cứ Điều 12 Nghị quyết 01/2012 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đó là trường hợp yêu cầu chia tài sản chung nếu không được chấp nhận thì nguyên đơn không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm