Tòa tính bồi thường theo kết quả giám định thiệt hại

Sau đó, ông Hải Anh đón xe về TP Nha Trang gọi thợ vào sửa.

Nửa tiếng sau, Phạm Tân Quang điều khiển xe bơm bê tông đến địa điểm trên, do không chú ý quan sát các nhánh cây báo hiệu nên đã đụng vào đuôi ô tô của ông Hải Anh làm ô tô của ông Hải Anh hư hỏng nặng toàn bộ phía sau, gãy bánh phía trước. Sau khi gây ra tai nạn, hai bên đã thương lượng. Phía tài xế Quang và công ty chủ quản đề nghị bồi thường cho ông Hải Anh tổng cộng 132 triệu đồng nhưng ông Hải Anh không đồng ý.

Theo kết quả giám định, tổng giá trị thiệt hại chiếc ô tô của ông Hải Anh là hơn 73 triệu đồng. Tài xế Quang bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngày 20-5-2015, TAND huyện Cam Lâm đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm, chỉ phạt Quang chín tháng tù treo. Theo tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, đã có thiện chí tự nguyện trích từ nguồn lương của mình 26,3 triệu đồng và chủ động cùng công ty chủ quản (bị đơn dân sự) gặp gỡ, thương lượng bồi thường cho người bị hại nhưng người bị hại không đồng ý.

Về phần dân sự, tại phiên tòa, ông Hải Anh yêu cầu HĐXX buộc bị cáo và bị đơn dân sự bồi thường tổng cộng 325 triệu đồng (vật tư, phụ tùng thay thế chính hãng 205 triệu đồng, tiền thuê phương tiện đi lại 100 triệu đồng, xe mất giá do hư hỏng 20 triệu đồng). Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các khoản yêu cầu bồi thường trên chỉ là suy diễn cá nhân của người bị hại, không có căn cứ thực tế và pháp luật nên chỉ chấp nhận buộc bị cáo, bị đơn dân sự bồi thường cho người bị hại số tiền theo kết luận của hội đồng định giá là hơn 73 triệu đồng, đồng thời ghi nhận sự tự nguyện của bị đơn dân sự hỗ trợ thêm 10 triệu đồng tiền thuê xe đi lại cho người bị hại, tổng cộng hai khoản là hơn 83 triệu đồng. Do bị bác một phần yêu cầu nên người bị hại phải chịu án phí là gần 13 triệu đồng.

Không đồng ý, ông Hải Anh kháng cáo về phần dân sự. Ngày 4-9-2015 vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử phúc thẩm. Tại phiên tòa này, ông Hải Anh tăng mức đòi bồi thường lên hơn 370 triệu đồng. Trong khi đó, đại diện VKS đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo của ông Hải Anh vì cho rằng việc tòa sơ thẩm căn cứ vào kết quả giám định thiệt hại để tính mức bồi thường là hợp lý, đúng pháp luật. Tòa phúc thẩm cũng đồng tình, tuyên bác kháng cáo của ông Hải Anh và giữ nguyên toàn bộ án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm