Tòa tuyên án vụ VN Pharma cao nhất 20 năm tù

Chiều 1-10, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (theo khoản 4 Điều 157 BLHS).

Cùng tội danh và khung hình phạt này, tòa tuyên các đồng phạm còn lại mức án từ ba năm án treo đến 12 năm tù.

Hành vi đặc biệt nguy hiểm nên phải xử nghiêm

Ngoài hình phạt chính, tòa còn tuyên phạt bổ sung các bị cáo với hình thức cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc trong một thời gian nhất định.

Đối với số tiền các bị cáo nâng khống giá thuốc để chi cho việc bán thuốc, HĐXX xác định đây là tiền có được từ hành vi phạm tội nên cần tịch thu. Và số tiền các bị cáo đã thu lợi bất chính, HĐXX cũng tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Trước đó, tại phiên xử, sau phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phạt Nguyễn Minh Hùng 8-19 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù, 10 bị cáo còn lại 3-13 năm tù (theo khoản 4 Điều 157 BLHS).

Bản án xác định năm 2013 Hùng đặt mua thuốc H-Capita của Công ty Helix Canada thông qua Cường. Do Cường không cung cấp được giấy kiểm nghiệm và thực hành thuốc của nhà sản xuất để xin cấp phép nhập khẩu nên Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thuê dược sĩ viết hồ sơ thuốc, làm con dấu, tài liệu giả nộp cho Cục Quản lý dược... và nhập trót lọt 9.300 hộp thuốc về TP.HCM.

Các bị cáo đang nghe HĐXX tuyên án chiều 1-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với bị cáo Cường, HĐXX nhận định hơn ai hết bị cáo biết rõ lô thuốc này không rõ nguồn gốc, trực tiếp làm việc với ông Raymundo và biết người này không cung cấp được các tài liệu theo yêu cầu. Cường cũng trực tiếp tra mã hàng trên mạng, kiểm tra, phát hiện không thấy thông tin nhà sản xuất và đã thông báo cho Hùng. Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục thông đồng với Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới cung cấp giấy tờ giả để làm hồ sơ nhập khẩu. Theo tòa, bị cáo Cường là người có chủ mưu cầm đầu và quan trọng nhất trong vụ án.

Khi lượng hình, HĐXX xem xét cho các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ như lô thuốc H-Capita chưa bán ra thị trường nên chưa có hậu quả xảy ra. Bị cáo Hùng thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng. Các bị cáo còn lại là người làm công ăn lương, có vai trò hạn chế nên xem xét giảm nhẹ. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có mức án thật nghiêm khắc.

Kiến nghị Bộ Y tế siết nhiều lỗ hổng

Bản án ghi nhận VKS tại phiên xử bác toàn bộ tài liệu do Bộ Y tế cung cấp.

Về nội dung vụ án, HĐXX cho rằng phần lớn các bị cáo thừa nhận như cáo trạng cáo buộc và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác của vụ án. HĐXX đủ cơ sở xác định vụ án để nhập lô thuốc H-Capita, các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời. Các bị cáo đã nhập được 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Kết quả tương trợ tư pháp tại Canada xác định Công ty Helix Canada không có thật, lô thuốc H-Capita lại được sản xuất tại Ấn Độ. Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita làm giả về nguồn gốc, xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Từ đó HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

HĐXX cũng nhận thấy hiện nay, việc cấp phép nhập khẩu thuốc còn nhiều lỗ hổng nên đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng sửa đổi chính sách để tránh tình trạng tương tự.

Tòa kiến nghị Bộ Công an tiếp tục điều tra

Bản án của TAND TP.HCM vụ VN Pharma cũng kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao cần nhanh chóng điều tra, kết luận những hành vi đã tách ra khỏi vụ án này. Đáng chú ý, trong vụ án này, ông Raymundo có vai trò đặc biệt quan trọng. Ông này từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam; hồ sơ vụ án có ảnh nhận dạng, email trao đổi qua lại với bị cáo Cường... Vì vậy, HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhanh chóng điều tra, xác định rõ ông Raymundo để tránh lọt tội.

Tòa tuyên án vụ VN Pharma cao nhất 20 năm tù ảnh 2
Ông Ngô Nhật Phương tại phiên tòa chiều 1-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với việc ông Ngô Nhật Phương - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - cung cấp tài liệu vụ án khi đang đóng dấu mật có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí mật nhà nước, HĐXX truyền kiến nghị của VKS đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm