VỤ “BỊ CÁO KHUYÊN VKS DŨNG CẢM NHẬN SAI”

Tòa tuyên các bị cáo phạm tội giết người

Ngày 8-7, sau tám ngày nghị án, TAND TP Hải Phòng đã tuyên án vụ giết người xảy ra tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Tòa tuyên ba bị cáo Bùi Anh Tuân, Lương Xuân Chung và Phạm Đăng Hậu phạm tội giết người và phạt bị cáo Chung 18 năm tù, Hậu và Tuân cùng bị phạt 16 năm tù.

Đáng chú ý, dù tuyên án công khai và các bị cáo không yêu cầu nhưng HĐXX vẫn không cho các nhà báo chụp ảnh bị cáo.

Chứng cứ ngoại phạm

Như đã thông tin, đêm 26 rạng 27-4-2013, tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng xảy ra án mạng khiến một người tên Nguyễn Văn Tâm tử vong. Từ lời khai của người nhà nạn nhân, Chung, Hậu và Tuân bị khởi tố, bắt tạm giam. Cáo trạng cáo buộc đêm ấy cả ba mang theo tuýp sắt, dây thừng buộc vào cây gỗ để đi trộm chó. Khi đến đường vào UBND xã Cao Minh, thấy Nguyễn Văn Tuyển chở Tâm bằng xe đạp. Do giữa Tuân và Tuyển có mâu thuẫn nên Tuân nói Hậu vòng xe lại để đánh Tuyển, Tâm. Khi Tâm nhảy xuống xe liền bị Tuân và Chung lao vào đánh ngã sấp xuống đường, kế đó Tuân đẩy nạn nhân xuống mương nước…

Kết quả giám định kết luận nạn nhân Tâm “có hai vết thương ở sau cổ sát chân tóc gáy và có đặc điểm do vật tày tác động; vùng thái dương trái có chấn thương làm tụ máu dưới da do vật tày tác động; nạn nhân chết do ngạt nước”.

Tại các phiên tòa, cả ba bị cáo đều kêu oan, bị cáo Tuân và Hậu đưa ra bằng chứng ngoại phạm khá thuyết phục. Theo đó, do Tuân bị nghiện ma túy nên hằng đêm bị cáo này bị cha xích lại, đêm xảy ra án mạng cũng thế. Tuy nhiên, CQĐT cho rằng hôm ấy Tuân cưa xích để ra ngoài, sau đó gây án. Có điều chỗ xích mà CQĐT cho rằng bị cáo này cưa thì lại không đứt gãy ra.

Tương tự, đêm xảy ra án mạng Hậu đang làm việc trong một công ty ở KCN Đình Vũ, quận Hải An, cách hiện trường xảy ra án mạng khoảng một giờ 30 phút đi xe máy. Nhật ký ca làm việc của công ty ghi rõ đêm ấy Hậu đang làm việc cho công ty, có hai nhân chứng là người làm chung và bảo vệ công ty xác nhận. Cơ quan giám định và nhà mạng cũng xác định thuê bao điện thoại của Hậu trước thời điểm xảy ra án mạng được định vị là đang ở KCN Đình Vũ…

Mẹ bị cáo Phạm Đăng Hậu (phải) và mẹ bị cáo Lương Xuân Chung sau phiên xử. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Sau khi tòa tuyên án, người thân các bị cáo phản ứng khiến phòng xử án náo loạn. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

 “Bằng chứng ngoại phạm không có căn cứ”

Trong phần tuyên án, HĐXX TAND TP Hải Phòng cho rằng CQĐT có vi phạm tố tụng và đã nhiều lần tòa trả hồ sơ và CQĐT không thể khắc phục được một số tình tiết. Chẳng hạn như thu thập tuýp sắt không phải vật chứng; bắt giữ và giam giữ người trái phép... Tòa kiến nghị VKS và CQĐT cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Tuy nhiên, theo tòa, những vi phạm đó không ảnh hưởng tới bản chất của vụ án.

Theo tòa, các chứng cứ phù hợp với các lời khai, phù hợp với hiện trường (các bị cáo tự vẽ hiện trường), phù hợp với lời khai của nhân chứng Tuyển, phù hợp với lời khai của Tuân khi có chị của Tuân chứng kiến.

Theo HĐXX, tại phiên tòa Tuân khai có ngày bị xích, có ngày không. Ngày 25-4-2013, Tuân vẫn đi chơi buổi tối bình thường. Tuân khai dũa xích trước, cắt xích sau; điều này phù hợp với kết luận giám định. Tòa nhận định dù có bị xích hay không thì bị cáo Tuân vẫn có thể ra ngoài.

Kết luận giám định cho rằng điện thoại của Chung và Tuân thể hiện cuộc gọi vào 3 giờ 7 phút ngày 27-4-2013 từ máy Chung vào máy Tuân mà không có cuộc gọi nhỡ. Cả Chung và Tuân đều khẳng định không biết gì về cuộc gọi đó. Tòa lý giải vì Tuân khai Tuân tháo pin điện thoại ra ngủ nên không có cuộc gọi nhỡ và không có cuộc gọi đến.

Tuân không có chứng cứ bị ép cung và bị xích tại CQĐT. Bị cáo là người tự khai ra Chung và Hậu; lời khai chối tội của Tuân bị mâu thuẫn. Còn bị cáo Chung khai là ngủ nhưng không lý giải được cuộc gọi lúc 3 giờ 7 phút.

Tòa cho rằng các nhân chứng khai trước tòa đều không rõ thời gian từ 22 giờ ngày 26-4 đến 5 giờ sáng 27-4-2013 các bị cáo làm gì nên không có căn cứ xác thực về bằng chứng ngoại phạm của các bị cáo…

Cuối cùng, tòa tuyên bố không có chứng cứ để chấp nhận việc chối tội của các bị cáo và lập luận bào chữa của các luật sư.

Ngoài việc tuyên án như đã nêu trên, tòa còn yêu cầu CQĐT điều tra thêm hai đối tượng khác đi xe Wave có mặt tại hiện trường vụ án được coi là có liên quan đến vụ án mà CQĐT đã bỏ qua trong ba lần điều tra bổ sung trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm