Tòa, viện dừng xử đi điều tra lời khai bị cáo

Mới đây, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Thái Nguyễn Hoàng (SN 1978) 12 năm tù về tội buôn bán hàng cấm. Đồng thời, tòa phạt bổ sung bị cáo này 50 triệu đồng.

Đáng chú ý, khi xét xử, HĐXX đã từng dừng phiên xử để đi làm rõ lời khai của bị cáo này.

Bị cáo Hoàng sau khi tòa tuyên án. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, sáng 28-11-2018, công an phát hiện Huỳnh Văn Ngoán đang giao hàng hóa, đồ vật có biểu hiệu tình nghi từ ô tô sang xe máy. Kiểm tra, công an thu giữ được bên trong các túi nylon chứa 99 cây thuốc lá 555 (990 bao) nhập lậu.

Mở rộng điều tra, công an khám xét nơi ở của Hoàng tại căn nhà mặt tiền đường Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 và đã thu giữ 8.450 gói thuốc lá nhập lậu các loại...

Ngoài ra, tại khu vực phía ngoài, bên trái cửa vào nhà, cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện có một kho chứa đồ, bên trong có 923 gói thuốc lá lậu nhưng Hoàng không thừa nhận của mình.

Quá trình điều tra, Hoàng khai mình thuê nhà trên và bắt đầu mua bán thuốc lá điếu từ năm 2018 đến nay. Số thuốc lá Ngoán giao là Hoàng mua của một người đàn ông ở Tây Ninh không rõ lai lịch. Còn số thuốc lá thu giữ tại nhà, ngoài mua của người này, Hoàng còn mua của một số người khác cũng ở Tây Ninh.

Còn Ngoán khai chỉ là người vận chuyển dùm với giá 200.000 đồng. Theo cơ quan chức năng, số lượng thuốc lá thu giữ từ Ngoán khi vận chuyển không đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ xử phạt hành chính.

Tại phiên tòa, Hoàng khai số thuốc lá bị thu giữ ở nhà không phải của mình. Số bao thuốc này ở giếng trời cạnh nhà và của ai bị cáo không biết. Hôm khám xét nhà, công an vào hai lần nhưng không thấy thuốc lá trong nhà, chỉ thấy ngoài giếng trời nên đưa bị cáo về phường. Tại đây, bị cáo bị hăm doạ phải nhận số hàng trên, nếu không sẽ bắt bỏ tù cả nhà. Quá trình điều tra, bị cáo đều khai nhận thuốc lá của mình để mong ra tòa được trình bày sự thật.

Tòa, viện đã dừng phiên xử để điều tra, xác minh lời khai của bị cáo. HĐXX nhận định lời khai nại của bị cáo không có cơ sở và phù hợp với quá trình lấy lời khai của chính bị cáo, người liên quan, người làm chứng, người chứng kiến, biên bản khám xét... Từ đó tòa xác định bị cáo Hoàng đã mua 990 bao và tàng trữ 8.450 bao thuốc lá nhập các loại (là hàng cấm) để về bán lại kiếm lời. 

Tháng 3-2018, Hoàng từng bị xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Do bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên cần phải xử nghiêm.

Đồng thời, tòa cũng kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ một số đối tượng có dấu hiệu phạm pháp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm