Tòa Vĩnh Long đã cản trở quyền tác nghiệp của báo chí

Như PLO đã phản ánh sáng 26-7, TAND tỉnh Vĩnh Long không cho PV của báo Pháp Luật TP.HCM tác nghiệp tại phiên xử phúc thẩm công khai bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II về tội cố ý gây thương tích. Lý do TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra là PV không có thẻ nhà báo.

Bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II tại tòa

Cần có ý kiến của tòa Tối cao

Theo luật sư (LS) Nguyễn Trường Thành, Đoàn LS TP Cần Thơ, việc cản trở PV tác nghiệp hiện khá phổ biến tại một số toà án địa phương. 

Theo LS Thành, việc tòa không chấp nhận người chưa có thẻ nhà báo nhưng đang làm việc trong cơ quan báo chí (có giấy giới thiệu) tác nghiệp tại toà là chưa phù hợp Luật Báo chí và văn bản hướng dẫn thi hành.

"Nội quy phiên toà cũng không hạn chế điều này. Do đó cần có ý kiến chính thức từ lãnh đạo TAND Tối cao để các tòa án địa phương và TAND Cấp cao thống nhất thực hiện trên cơ sở tôn trọng các quy định của Luật Báo chí, tránh tình trạng nơi cho, nơi không” – LS Thành, nói.

LS Nguyễn Văn Đức, đoàn LS TP Cần Thơ cho biết, trước đây, hầu hết các vụ án do TAND tỉnh Vĩnh Long thụ lý và xét xử đều được chủ tọa phiên tòa và HĐXX tạo điều kiện cho cơ quan báo chí tác nghiệp. Ngoại trừ trường hợp thuộc diện xét xử kín hoặc liên quan đến an ninh, bí mật quốc gia, còn phiên tòa xét xử công khai thì không nên hạn chế PV tác nghiệp.

Tòa đã cản trở tác nghiệp của PV

LS Trần Nguyễn Duy Thăng, đoàn LS TP Cần Thơ, cho rằng đây là phiên tòa hình sự xét xử công khai, báo chí được quyền tác nghiệp tại phiên tòa. Điểm đ, Khoản 2, Điều 25 Luật Báo chí nêu: Được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai, được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp, được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định pháp luật.

Cạnh đó, tại Điều 7 Nghị định 159/2013, danh xưng “phóng viên”, “nhà báo” được đặt bên cạnh nhau và đều được bảo vệ như nhau trước những hành vi cản trở trái pháp luật trong hoạt động báo chí. Do đó, PV chưa được cấp thẻ nhà báo mà tác nghiệp bằng giấy giới thiệu, vẫn được bảo vệ các quyền lợi khi tác nghiệp. Việc chủ tọa không cho PV tác nghiệp không chỉ vi phạm Luật Báo chí mà còn vi phạm Nội quy phiên tòa theo Thông tư 02/2017 về mà TAND Tối cao đã hướng dẫn, về quy chế tổ chức phiên tòa. 

TAND TP Cần Thơ tạo điều kiện tốt cho PV

Một lãnh đạo tòa án TP Cần Thơ cho biết, TAND TP Cần Thơ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà báo, PV khi tác nghiệp đưa tin các phiên tòa xét xử công khai. Theo đó, nhà báo, PV chỉ cần trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của cơ quan báo chí tới tác nghiệp đều được tòa tạo điều kiện.

Theo ghi nhận thực tế của PLO, TAND TP Cần Thơ rất thân thiện với báo chí. Đối với những PV, nhà báo thường xuyên tác nghiệp tại tòa, đã quen mặt thì không cần phải trình thẻ hoặc giấy giới thiệu. Thỉnh thoảng có những vụ án lớn nhiều báo chí quan tâm thì mới có người phải trình thẻ hoặc giấy giới thiệu để thư ký phiên tòa báo cáo với thẩm phán chủ tọa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm