Tòa xử FLC thắng kiện báo điện tử Giáo Dục Việt Nam

Ngày 30-9, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử vụ kiện dân sự giữa Công ty CP Tập đoàn FLC (gọi tắt là FLC) với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam. Đây là vụ việc từng gây ồn ào dư luận hồi cuối năm 2018 vừa qua.

Theo hồ sơ, ngày 1-1-2018, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đăng tải bài viết Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng”, phản ánh việc FLC nợ Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 213 tỉ đồng. Ngay sau đó, FLC có đơn khởi kiện báo điện tử Giáo Dục Việt Nam ra TAND quận Cầu Giấy. Đến tháng 11-2018, tòa thụ lý vụ án.

Theo FLC, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã có hành vi cố ý đưa tin không chính xác, đưa thông tin mang tính chất tiêu cực. Hành vi này đã trực tiếp xâm phạm uy tín của FLC khiến đối tác và thị trường đánh giá, nhìn nhận không đúng về tập đoàn, từ đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động.

Do đó, FLC yêu cầu tòa buộc báo điện tử Giáo Dục Việt Nam phải bồi thường hơn 14 triệu đồng; gỡ bỏ ngay tất cả bài viết đưa thông tin không chính xác; công khai xin lỗi FLC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó đăng tải ít nhất ba bài báo xin lỗi công khai trên ba tờ báo trung ương, trong ba số báo liên tiếp.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 30-9. Ảnh: TUYẾN PHAN

Về phía mình, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam cho rằng việc đăng tải thông tin tại bài báo của mình là hoàn toàn đúng sự thật, dựa trên các tài liệu chính xác, đúng Luật Báo chí... Báo hoan nghênh việc FLC khởi kiện và coi đó là hành vi văn minh.

Ở một diễn biến khác, tháng 11-2018, Cục Báo chí thuộc Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, do đơn vị này đã có nhiều hoạt động không tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí.

Quyết định này được ban hành sau khi Cục Báo chí tiến hành rà soát, đánh giá nội dung thông tin trên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, căn cứ theo phản ánh của FLC gửi tới Cục.

Tại tòa, FLC có bảy luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Cả nguyên đơn và bị đơn đều giữ nguyên quan điểm của mình, phía báo điện tử Giáo Dục Việt Nam còn cho hay đang khiếu nại quyết định xử phạt của Cục Báo chí.

Trong khi đó, được triệu tập tới phiên xử với tư cách người làm chứng, đại diện Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình xác nhận phía FLC có nợ mình khoản tiền 213 tỉ đồng. Công ty này cho hay sau nhiều lần đề nghị FLC trả nợ nhưng chưa được giải quyết, họ đã có đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan truyền thông, trong đó có báo điện tử Giáo Dục Việt Nam. Công ty này khẳng định nội dung bài báo đăng tải trên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam là chính xác so với những gì đã phản ánh đến báo.

Sau một ngày xét xử, HĐXX quyết định chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của phía FLC. Theo tòa, trên thực tế, giữa FLC và Công ty Hòa Bình vẫn chưa thống nhất được phương thức thỏa thuận, số tiền phải thanh toán với nhau. Bài viết đăng tải trên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam là không đúng với tôn chỉ, mục đích, giấy phép hoạt động. Khi đăng bài, báo chưa xác minh, tìm hiểu nguyên nhân nợ đọng giữa hai công ty, cũng không có tài liệu thể hiện việc báo liên hệ với FLC trong quá trình thu thập thông tin viết bài. Do vậy, tòa cho rằng bài viết của báo điện tử Giáo Dục Việt Nam nói FLC “chây ì” không trả nợ là chưa có căn cứ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm