Tòa xử tới 20 giờ tối, cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng

 Video: Tòa xử tới 20 giờ tối, cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng

20 giờ tối 11-12, phiên tòa xét xử cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng hai đồng phạm vẫn tiếp tục làm việc. Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 8-10 năm tù. Ảnh: TP

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn tới các cơ quan giam giữ cũng như dẫn giải đã tạo điều kiện cho mình trong thời gian khám chữa bệnh.

Trong khoảng 10 phút trình bày, ông Chung nhiều lần khẳng định bản thân luôn làm việc vì lợi ích thủ đô, lợi ích của người dân, không bao giờ có động cơ vụ lợi.

“Trong suốt thời gian công tác, nhất là thời điểm năm 2016, bị cáo luôn mong mỏi đem cống hiến và tâm huyết của mình làm tốt hơn cho Thủ đô, không bao giờ có ý định mang lợi ích về cho gia đình để gây thiệt hại cho Nhà nước. Điều này được thể hiện trong các báo cáo kết quả kinh tế xã hội của thành phố cũng như báo chí phản ánh” – bị cáo nói.

Ông Chung cũng nói về tâm huyết của mình trong việc tìm cách xử lý ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn. Bị cáo tin rằng những người dân ở xung quanh các hồ, báo chí và cả đồng nghiệp đều biết rõ về kết quả mang lại từ việc này.

Tiếp tục cho rằng những căn cứ buộc tội mà VKS đưa ra là chưa thật sự thuyết phục, ông Chung mong HĐXX xem xét toàn bộ các nội quy, quy chế làm việc của UBND TP và các đơn vị liên quan, để từ đó đánh giá những việc làm và chỉ đạo của bị cáo là đúng hay sai.

Cựu chủ tịch Hà Nội trình bày bản thân bị bệnh tật, từng phải đi nước ngoài mổ ung thư đại tràng, “không biết có về được đến nhà để đưa tiễn bố mẹ lúc ra đi hay không”, mong HĐXX xem xét thấu đáo, công tâm.

Về phần mình, bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cũng khẳng định khi đưa chế phẩm Redoxy-3C vào xử lý ô nhiễm nguồn nước, bản thân không có một động cơ nào khác ngoài lợi ích chung của thủ đô, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị nhiều năm qua chưa thực hiện được, cùng đó là giải quyết vấn đề sức khỏe của người lao động, hiệu quả về kinh tế và tạo công ăn việc làm…

Bị cáo mong HĐXX xem xét ở góc độ mình là một doanh nghiệp nhà nước, có vị trí sau cùng trong vụ án. Cá nhân bị cáo và tập thể công ty thoát nước luôn tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của UBND TP và các sở ban ngành.

“Đây có thể là sai lầm, nhưng không phải chỉ cá nhân tôi mà là một chuỗi từ UBND TP cho đến các sở ban ngành tham mưu” – bị cáo nói và nhấn mạnh bản thân không hưởng lợi gì.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang (giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic) cho biết tâm trạng đang rất không ổn định, rất sốc khi phải đứng trước tòa ngày hôm nay.

Bị cáo nói trong suốt thời gian làm việc với cơ quan tố tụng đã luôn thành khẩn, tích cực hợp tác để tìm ra sự thật khách quan. Sai phạm ở vụ án này là điều đáng tiếc đối với bị cáo, mong HĐXX có sự đánh giá công tâm.

Sau khi nghe các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 13-12.

Ông Chung bị đề nghị 8-10 năm tù

Tại phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8-10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cộng với bản án 5 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, tổng hợp hình phạt chung 13-15 năm tù.

Cùng tội danh, hai bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng bị đề nghị 6-7 năm tù.

Ngoài trách nhiệm dân sự, đại diện VKS còn đề nghị tòa buộc bị cáo Chung và bị cáo Giang liên đới bồi thường thiệt hại cho Công ty Thoát nước Hà Nội hơn 36 tỉ đồng. Trong đó, VKS ghi nhận gia đình bị cáo Chung đã nộp 10 tỉ đồng, gia đình bị cáo Giang nộp 1 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm