Toà yêu cầu làm rõ thiệt hại do Trung tâm XNK Vinacafe gây ra

Ngày 19-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinacafe.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Công Hoàng (Giám đốc Trung tâm XNK Vinacafe), Phạm Trung Tuyến (Phó Giám đốc trung tâm XNK Vinacafe), Võ Quang Vinh, Nguyễn Hồng Hà (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nông sản Bắc Hà), Trần Thanh Tiền (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đạo).

Dẫn giải bị cáo Tuyến, Ảnh: MV 

Ngày 8-11-2010, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (tổng công ty) ký hết hợp đồng hạn mức tín dụng với ngân hàng vay 200 tỉ đồng. Sau đó, tổng công ty đã ký giấy ủy quyền cho Trung tâm XNK Vinacafe vay để thực hiện việc kinh doanh.

Tại tòa, tổng công ty khẳng định công ty không có chức năng cho vay. Đối với số nợ hơn 17 tỉ đồng mà Trung tâm Vinacafe đã ký khống hợp đồng với Công ty Bắc Hà, thì tổng công ty đã phải chi trả cho Ngân hàng 25 tỉ đồng (bao gồm 20 tỉ đồng tiền gốc, và 5 tỉ đồng tiền lãi, lãi phạt và nhiều khoản nợ khác).

Để xét yêu cầu bồi thường, HĐXX đã hỏi cụ thể số tiền hơn 17 tỉ đồng thì tiền gốc, tiền lãi, lãi phạt mà tổng công ty bồi thường là bao nhiêu. Về điều này, đại diện phía tổng công ty cũng trình bày sẽ xem lại và trả lời rõ. Tuy nhiên, tổng công ty cũng khẳng định đưa ra mức bồi thường 25 tỉ là đúng.

Về khoản nợ 24,1 tỉ đồng, bị cáo Tiền khai công ty không phải chịu lãi suất 21%. Tuy vậy, Công ty Hoàng đạo đã thanh toán 14 tỉ đồng và còn nợ lại 17 tỉ đồng. HĐXX không đồng ý và truy hỏi nếu tính ra với mức lãi suất là 21% thì mới có kết quả nợ là hơn 17 tỉ đồng. Lúc này, Tiền mới đồng ý có mức lãi suất 21%.

Phía tổng công ty cũng khẳng định việc đưa ra yêu cầu bồi thường là do đối chiếu các chứng từ công nợ... HĐXX cũng nhắc lại việc tổng công ty không có chức năng cho vay nhưng việc tính toán ra số tiền đòi bồi thường lại tương ứng với mức lãi suất là 21%. Tổng công ty cũng khẳng định yêu cầu bồi thường đối với số tiền này là đúng.

Sau khi tạm nghỉ, HĐXX xét thấy cần phải hoãn phiên tòa để làm rõ việc đối chiếu công nợ về số tiền mà Trung tâm XNK Vinacafe gây thiệt hại.

 Nội dung Vụ án

Theo bản án sơ thẩm, Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe - Tổng công ty cà phê Việt Nam được sở KH&ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trung tâm được ủy quyền vay vốn ngân hàng, kinh doanh tự chủ, theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, các bị cáo đã cấu kết lập hợp đồng mua bán ký khống nhằm mục đích vay tiền để hưởng lãi suất.

Cụ thể, ngày 23-9-2011, Tuyến và Hà đã bàn bạc thống nhất sẽ ký hợp đồng khống để vay tiền nhằm mục đích cho Công ty Bắc Hà vay với lãi suất 21%. Để thực hiện, Tuyến chỉ đạo Vinh lập hợp đồng, ký khống năm hợp đồng bán 1.000 tấn cà phê cho Trung tâm Vinacafe với giá 42,6 tỉ đồng. Trung tâm Vinacafe đã sử dụng năm hợp đồng này lập hồ sơ vay, đề nghị ngân hàng giải ngân để thanh toán 17,8 tỉ đồng.

Đối với thiệt hại hơn 17,3 tỉ đồng. Ngày 13-9-2011, Tuyến và Tiền đã ký hợp đồng mua bán 1.000 tấn cà phê với giá 42 tỉ đồng để Trung tâm Vinacafe có căn cứ chuyển cho Công ty Hoàng Đạo vay 24,1 tỉ đồng.

Ngày 6-3-2012, Tuyến và Khôi lập hợp đồng ký khống mua 100 tấn cà phê với giá 4,2 tỉ đồng. Quá trình chuyển tiền, đã tạo ra số nợ hơn 1,4 tỉ đồng. Trước đó, Hoàng đã ký phê duyệt tờ trình của Tuyến chi 2 tỉ đồng về việc thực hiện kế hoạch thu mua hàng hóa gây ra thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm