Tối nay, Thủ tướng ký ban hành nghị định về xe công

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ Tài chính vừa kết thúc cách đây ít giờ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, năm 2018, triển khai luật quản lý và sử dụng tài sản công, cũng như thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí, các bộ, ngành địa phương đã hạn chế mua sắm ô-tô công và thiết bị đắt tiền.

Theo đó, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản, yêu cầu triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết.

“Hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công tác nước ngoài; kiên quyết cắt giảm những khoản chi thường xuyên ngân sách trung ương sau ngày 30-6-2018 chưa phân bổ”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, tối nay 9-1, Thủ tướng sẽ ký Nghị định về xe công để giải quyết những vấn đề đã nói đến từ lâu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị đã hoan nghênh và đánh giá cao công tác xây dựng thể chế của Bộ Tài chính. Thủ tướng cho rằng: Hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính thuế, tài chính được triển khai tích cực.

“Bộ Tài chính đã tham mưu, trình Chính phủ ký ban hành nhiều nghị định. Tôi vừa ký mấy nghị định quan trọng. Nghị định xe công tối nay tôi sẽ ký. Vấn đề xe công đã được nói đến nhiều”, Thủ tướng cho hay.

Theo Thủ tướng, không chỉ vấn đề xe công, tình trạng vi phạm chế độ thu chi ngân sách, sử dụng tài sản công, tổ chức lễ hội, hội nghị... còn gây ra nhiều lãng phí. Điều này cần phải thanh tra, kiểm tra nhiều để chấn chỉnh.

Thủ tướng cho rằng: công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài chính còn nhiều khác biệt so với Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ. “Mỗi cuộc thanh tra phạt vài chục triệu. Vấn đề đặt ra là điều này do năng lực cán bộ, hay do doanh nghiệp, tổ chức đã tuân thủ tốt pháp luật. Tôi mong muốn thanh tra tài chính phải đóng vai trò cao hơn”, Thủ tướng nói.

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng xác định: Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN, tài sản công, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí.

“Chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra và việc xử lý sau thanh, kiểm tra, kiểm toán đối với những trường hợp vi phạm, gây lãng phí tiền, tài sản nhà nước, tài nguyên thiên nhiên”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm