Tổng cục THA yêu cầu báo cáo vụ đương sự tẩu tán tài sản

Theo Tổng cục, về việc tổ chức THA, hợp đồng giữa doanh nghiệp của ông HTV và ngân hàng có giá trị 1 tỉ đồng với tài sản bảo đảm là năm thửa đất, trong đó bốn thửa đất của ông V. được ngân hàng định giá hơn 1,5 tỉ đồng (lớn hơn nhiều giá trị hợp đồng tín dụng). Tuy nhiên, chấp hành viên (CHV) không kê biên, xử lý số tài sản này, không có văn bản gửi ngân hàng thông báo nghĩa vụ THA của ông V., dẫn đến việc ngân hàng giải chấp số tài sản của ông V. rồi bán.

Cạnh đó, khi người được THA khiếu nại, Chi cục THA dân sự huyện Châu Thành không xem xét, giải quyết khiếu nại mà ra công văn trả lời đơn là chưa phù hợp với quy định.

Từ đó, Tổng cục yêu cầu cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Tiền Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc, xử lý nghiêm sai phạm của CHV (nếu có), chỉ đạo Chi cục THA dân sự huyện Châu Thành tiếp tục xác minh điều kiện THA để thi hành rồi báo cáo kết quả về cho Tổng cục biết.

Một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết CHV thụ lý hồ sơ ban đầu hiện đã chuyển công tác, hiện Chi cục THA dân sự huyện Châu Thành đang hoàn tất báo cáo lên Cục THA dân sự tỉnh. Ngoài ra, Chi cục THA dân sự huyện đang làm các thủ tục để tiến hành kê biên bốn thửa đất nêu trên.

Như đã đưa tin, năm 2014, TAND huyện Châu Thành (Tiền Giang) lần lượt xử sơ thẩm, buộc vợ chồng ông HTV phải trả cho ông Nguyễn Văn Hồ hơn 460 triệu đồng, trả cho ông Nguyễn Văn Đúng hơn 260 triệu đồng và sáu lượng vàng SJC. Ngoài ra, tòa còn buộc vợ chồng ông V. phải trả nợ cho nhiều người trong một số bản án khác. Tổng số tiền mà vợ chồng ông V. phải trả cho tất cả chủ nợ là khoảng 1 tỉ đồng.

Quá trình tổ chức THA, dù biết vợ chồng ông V. đứng tên năm thửa đất (trong đó có bốn thửa thế chấp ngân hàng vay tiền) nhưng CHV không tiến hành kê biên ngay. Nhờ đó vợ chồng ông V. đã kịp bán bốn thửa đất (thế chấp ngân hàng) cho một người khác.

Nửa năm sau (tháng 1-2015), CHV mới tiến hành kê biên thửa đất còn lại của vợ chồng ông V. Do có tranh chấp nên thửa đất này cũng bị tòa tuyên quyền sử dụng thuộc về người khác. Vì vậy ông V. không còn tài sản để THA.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...