TP Cần Thơ thí điểm trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa

Ngày 8-11, TAND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND. 

Theo đó, TP Cần Thơ sẽ thực hiện thí điểm ở sáu trung tâm hòa giải, đối thoại gồm một trung tâm tại TAND TP Cần Thơ và năm trung tâm ở các TAND quận, huyện (quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt và huyện Thới Lai).

Nhiệm vụ của các trung tâm là hòa giải các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động, đối thoại các khiếu kiện hành chính theo yêu cầu của đương sự và các vụ việc trước khi tòa thụ lý, giải quyết, trừ những tranh chấp, khiếu kiện không được hòa giải, đối thoại theo quy định của BLTTDS, Luật Tố tụng hành chính.

Phó chánh án TAND Tối cao trao quyết định thành lập các trung tâm hòa giải.

Thành phần trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa án bao gồm: Giám đốc trung tâm là chánh án hoặc phó chánh án; phó giám đốc, các hòa giải viên, đối thoại viên. Trong đó, các hòa giải viên, đối thoại viên được chọn là người có dày dặn kinh nghiệm, nhiều năm công tác tại các cơ quan tiến hành tố tụng.

Thời gian thực hiện thí điểm sáu tháng, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-11.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP Cần Thơ, cho biết việc thành lập các trung tâm không chỉ góp phần đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Việc này còn giúp giảm số lượng vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và toàn xã hội

Phó chánh án TAND Tối cao trao quyết định thành lập ban chỉ đạo thực hiện thí điểm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TAND Tối cao, khẳng định hòa giải, đối thoại là phương thức giải quyết hiệu quả các tranh chấp.

Bên cạnh đó, hòa giải, đối thoại không chỉ góp phần hạn chế kháng cáo, kháng nghị, tranh chấp kéo dài mà còn tạo điều kiện hàn gắn rạn nứt mối quan hệ giữa các đương sự dựa trên nền tảng công tác dân vận, tạo sự nhất trí đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần gìn giữ ổn định trật tự xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm