TP.HCM có ba nơi ghi âm, ghi hình việc hỏi cung bị can

Cụ thể là hiện nay, hệ thống ghi âm, ghi hình hỏi cung bị can được đặt tại trại tạm giam Chí Hòa, Nhà tạm giữ Công an quận 1, Phòng PC01 (chiếm 10% tổng số cơ sở giam giữ, điều tra của CATP) và sẽ tiếp tục trang bị cho các cơ sở giam giữ theo đề án của Bộ Công an.

Ảnh minh họa. Ảnh: Tạp chí kiểm sát 

Cũng theo Công an TP, từ ngày 1-8-2018 đến 31-8 thì đơn vị này tiếp nhận hơn 4.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tin báo, tố giác tội phạm nhưng trong số này không có đơn, thư tố cáo, tin báo, tố giác tội phạm nào liên quan đến tra tấn.

Được biết, ngày 30-8-2019, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Nhơn hai năm tù, Phùng Trần Hoàng 30 tháng tù về tội “Dùng nhục hình”. Các bị cáo đã liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân 220 triệu đồng và đã được gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Năm 2018, tại TP.HCM xảy ra một vụ nhục hình tại Nhà tạm giữ Công an quận 11. Cụ thể, hai cán bộ quản giáo là Nguyễn Đình Nhơn, Phùng Trần Hoàng đã có hành vi đánh Châu Dung Thành (đây là đối tượng bị bắt quả tang về hành vi cướp giật tài sản) lúc đối tượng này bị bắt đem về nhà tạm giữ. Nguyên nhân được cho là do Thành có hành vi chống đối, hung hăng, thách thức các cán bộ quản giáo.

Sau đó, Thành được đưa vào bệnh viện nhưng theo hồ sơ bệnh án của bệnh viện thì Thành đã chết trước khi được đưa vào đây. Kiểm tra nhanh nước tiểu cho kết quả dương tính với morphine.

Trung tâm Pháp y TP.HCM xác định nguyên nhân chết của Thành là chết do “ngộ độc morphine”, tỉ lệ thương tổn trên cơ thể do thương tích gây nên là 26%. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây cái chết của Thành là do ngộ độc morphine. Cuối năm 2018, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cán bộ quản giáo nêu trên...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm