TP.HCM: Một cô gái bị oan được bồi thường 400 triệu đồng

Nguyễn Ngọc Mỹ Linh - người bị oan trong một vụ án mà TAND quận Tân Bình, TP.HCM có trách nhiệm bồi thường oan - đã đến báo Pháp Luật TP.HCM nhận tiền hỗ trợ của bạn đọc dành cho cô và con trai.

Tại báo, Linh cho biết sau gần ba tháng Linh nộp đơn yêu cầu, tòa đã thượng lượng, thỏa thuận bồi thường cho cô 400 triệu đồng. Linh đã rút đơn yêu cầu xin lỗi công khai và bồi thường oan.

Linh cho biết số tiền này giúp cô qua cơn khó khăn, trang trải cuộc sống, chăm sóc tốt cho mẹ già và con nhỏ. Việc nhanh chóng giải quyết của tòa giúp cô không phải đi lại nhiều lần, không phải tốn kém công sức và thời gian chờ đợi nhiều năm...

Mỹ Linh cùng mẹ và con trai 18 tháng tuổi đến báo Pháp Luật TP.HCM trình bày sự việc bị oan.

Luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đi cùng Linh đến VKSND quận Tân Bình.

Ông Lê Văn Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) hướng dẫn Linh thủ tục đòi bồi thường oan. 

Theo hồ sơ, tháng 1-2013, Linh cùng bạn bè tụ tập ở một khách sạn trên đường Phan Huy Ích (phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM). Công an quận, công an phường đến kiểm tra, mang đi một gói có chứa chất ma túy.

Tháng 5-2013, TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm phạt Linh hai năm sáu tháng tù về tội trên. Sau đó, viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị, cho rằng việc tòa sơ thẩm kết án Linh là không đúng quy định của pháp luật. Xử phúc thẩm, TAND TP cũng đồng quan điểm là “các chất ma túy mà Linh tàng trữ đều dưới mức để xử lý hình sự” nhưng thay vì tuyên bố Linh không phạm tội, HĐXX lại tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh về vụ hình sự hóa vi phạm hành chính này, tháng 6-2017, CQĐT Công an quận Tân Bình, VKSND quận Tân Bình thống nhất đình chỉ đối với Linh với lý do “do chuyển biến của tình hình mà hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội”. Tuy nhiên, VKSND TP đã yêu cầu cấp dưới hủy bỏ quyết định đình chỉ không đúng này, thay vào đó phải đình chỉ vì hành vi của Linh không cấu thành tội phạm. Tháng 8-2017, Linh đã chính thức được các cơ quan tố tụng xác định bị oan.
Linh mang con đi cùng mẹ đến báo cám ơn. Hai luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) và Lê Văn Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã hướng dẫn Linh thủ tục đòi bồi thường oan. 

Trước đó, vào một buổi sáng tháng 8-2013, luật sư Trịnh Thanh (Trưởng Văn phòng luật sư Người Nghèo) đưa chúng tôi xem tin nhắn từ một số máy lạ. 

Tin nhắn có nội dung: “Vụ Nguyễn Ngọc Mỹ Linh tàng trữ trái phép chất ma túy mà TAND TP.HCM vừa hủy án là một vụ án oan. Mong luật sư giúp đỡ”.

Chúng tôi nhiều lần gọi vào số máy ấy thì tín hiệu báo không liên lạc được. Sự tò mò về vụ án này đã thôi thúc chúng tôi tìm hiểu và đến nay vụ án đã kết thúc với kết quả như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm