TP.HCM: VKS bồi thường oan 932 triệu cho hai anh thợ hồ

Sáng 15-9, chị Vũ Thanh Tâm - người nhà của Hồ Thanh Đồng và Hồ Thanh Trạng - hai anh thợ hồ bị VKSND quận 7 truy tố oan xác nhận với Pháp Luật TP.HCM rằng hai anh chính thức nhận được tiền bồi thường oan.

Hai anh em đã đến VKSND quận 7, trực tiếp nhận 932 triệu đồng cho 48 tháng mang thân phận bị can, bị cáo, trong đó có 28 tháng bị tạm giam về tội cướp tài sản.

Chị gửi lời cám ơn sâu sắc đến báo Pháp Luật TP.HCM vì đã góp một tiếng nói trong việc minh oan cho người thân của mình, giúp họ sớm lấy lại danh dự và nhận được tiền bồi thường để ổn định cuộc sống.

Như đã thông tin, một tối tháng 1-2014, một vụ cướp xe máy xảy ra trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Hai người đã bị bắt. Từ lời khai của hai người này, Đồng bị bắt ngay trong đêm, còn Trạng sáng hôm sau đi cùng mẹ đến làm việc tại công an phường rồi bị bắt luôn.
Nhiều nhân chứng là những người hàng xóm tốt bụng, yêu mến lẽ phải và sự công bằng đã đến CQĐT và phiên tòa chứng minh việc ngoại phạm của Đồng và Trạng.
Những người hàng xóm không ngại áp lực đã khẳng định rằng vào buổi tối vụ cướp xảy ra, họ đang ngồi cạnh Đồng. Trong khi họ xem phim Tay trong tay trên Đài Truyền hình Vĩnh Long rồi bàn tán về chuyện tình của nhân vật thì Đồng loay hoay chăm con bệnh. Vợ anh đi làm ở tiệm may áo dài chưa về. Tới khuya đó công an đến nói Đồng vừa đi cướp xe máy ở cách xóm trọ ba cây số. Bọn trẻ con ngỡ ngàng, còn người lớn thì liên tục giải thích về sự nhầm lẫn.

Hai anh thợ hồ được xin lỗi oan hồi tháng 4-2019 và được bồi thường tổng cộng 932 triệu đồng.

Tháng 1-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 chính thức tống đạt quyết định đình chỉ và thừa nhận làm oan hai người thợ hồ.

TP.HCM: VKS bồi thường oan 932 triệu cho hai anh thợ hồ ảnh 3
Luật sư Trịnh Đức Duy, Giám đốc Công ty Luật Vietsun, bào chữa miễn phí và giúp làm các thủ tục đòi xin lỗi và bồi thường oan cho Đồng và Trạng.

Khi xảy ra vụ cướp thì Trạng đang nhậu trong phòng trọ, có bạn nhậu làm chứng nhưng Trạng cũng bị bắt sau đó.
Vì những áp lực, chân đi không nổi phải bò lết, cả hai anh em Đồng và Trạng nhận tội trong trại tạm giam nhưng sau đó ra tòa kêu oan.
Từ tháng 10-2016, báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài chỉ ra rằng đây là một vụ án oan. Sau khi báo đăng, viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu VKSND quận 7 kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo ngay những vấn đề báo phản ánh.

Trong các cáo trạng ban hành sau đó, VKS liên tục thay đổi thời gian cáo buộc bốn bị cáo hẹn nhau đi cướp.

TAND quận 7 (TP.HCM) nhiều lần đưa vụ án ra xét xử rồi trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung. Tại các phiên tòa, hai bị cáo bị tạm giam tha thiết mong tòa xem xét cho Đồng và Trạng vì hai anh này không tham gia vụ cướp như họ từng khai nhận trước đó.

Tháng 4-2016, Đồng và Trạng được tại ngoại. Tháng 1-2018, CQĐT Công an quận 7 chính thức tống đạt quyết định đình chỉ và thừa nhận làm oan hai người vô tội. Tháng 4-2019, VKSND quận 7 xin lỗi công khai vì đã làm oan hai anh.
Lá thư của người phụ nữ nghèo
Lá thư của người phụ nữ nghèo
(PL)- Tháng 4-2016, chúng tôi tiếp nhận một lá thư từ phòng Công tác bạn đọc: “Gia đình tôi vẫn ở trọ khu ngoài bờ sông, không dám dọn đi vì trông đợi sẽ có ngày CQĐT đến minh oan cho chồng và em chồng tôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...