Trả giá vì bán hàng ngàn chai thuốc trừ sâu làm bằng... nước sơn

Ngày 26-8, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin hưởng án treo, tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Thạch Vũ (39 tuổi, ngụ Sóc Trăng) một năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Bị cáo Thạch Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26-8. Ảnh: N.NAM

Theo tòa, hành vi của bị cáo mua bán số lượng lớn (2.880 chai) thuốc BVTV (thuốc sâu các loại) đáng lẽ phải xử theo khoản 2 Điều 158 BLHS mới đúng nhưng do không có kháng nghị tăng hình phạt nên tòa không xem xét. Do đó, không có căn cứ để cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo hồ sơ, khoảng 18 giờ 20 ngày 18-1-2015, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Thái Vĩnh Lộc chở ba thùng thuốc BVTV (200 chai thuốc) đi tiêu thụ. 22 giờ cùng ngày công an lập biên bản bắt quả tang Nguyễn Hữu Dư trực tiếp sản xuất thuốc BVTV giả tại nhà thuê với số lượng 440 chai.

Qua điều tra cho thấy khoảng tháng 4-2014, Dư biết Vương Mạnh Tôn sản xuất thuốc BVTV giả tại nhà thuê của Lộc. Tháng sau, Dư tham gia sản xuất thuốc BVTV giả với Tôn. Khi Tôn tìm được người mua thuốc giả, Tôn gọi điện thoại về cho Vương Quốc Chập hoặc Dư báo số lượng thuốc. Dư căn cứ vào lượng hàng để pha chế.

Cách thức pha là dùng thuốc BVTV loại rẻ tiền, trộn một ít thuốc BVTV tương ứng pha với nước sơn màu đỏ hoặc màu vàng, quấy đều để cho giống với màu thuốc BVTV. Sau đó, cho vào chai BVTV thật đã qua sử dụng rồi dùng máy đóng nút. Các bị cáo dán nhãn bán trên thị trường rồi đóng các chai vào thùng giấy, ghi tên người mua bên ngoài thùng. Cuối cùng là chuyển ra hãng xe vận tải chở đến người tiêu thụ.

Dư thu lợi bất chính 30 triệu đồng. Chập thu lợi bất chính 20 triệu đồng. Lộc thu lợi bất chính 3 triệu đồng. Từ tháng 6-2014 đến tháng 1-2015, Vũ mua của Tôn tổng cộng 2.880 chai để bán lại kiếm lời, thu lợi bất chính 70 triệu đồng. Vương Mạnh Tôn bỏ trốn khỏi địa phương, khi nào bắt được công an xử lý sau.

Xử sơ thẩm, TAND quận Thốt Nốt phạt Nguyễn Hữu Dư (26 tuổi) bốn năm tù, Vương Quốc Chập (33 tuổi) ba năm chín tháng tù, Thái Vĩnh Lộc (50 tuổi, cả ba cùng ngụ Thốt Nốt) ba năm sáu tháng tù cùng về tội sản xuất hàng giả là thuốc BVTV. Thạch Vũ một năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc BVTV. Sau đó, bị cáo Vũ kháng cáo xin hưởng án treo vì là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm