Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê

Sau nhiều ngày nghị án, sáng 7-2, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ cố ý làm trái của bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây Dựng - VNCB), Trầm Bê và các đồng phạm xảy ra tại ngân hàng này VNCB sau gần một tháng xét xử.
(Clip: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê. Thực hiện: QUỐC VŨ - ĐỨC TRỌNG
HĐXX xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ cần hoàn trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê
HĐXX đang tuyên án. Ảnh: HY

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê
Áp giải các bị cáo ra xe về trại giam. Ảnh: QUỐC VŨ 

Theo đó, HĐXX thiếu chứng cứ cần làm rõ sáu nội dung vụ án trong quyết định trả hồ sơ cho VKSND Tối cao.
Tòa nhận định: Về mặt tội danh, qua xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo là cán bộ của các ngân hàng khác. Các bị cáo không quen biết ông Danh, chỉ biết VNCB và ông Danh giới thiệu, không biết được dòng tiền đổ về cho cá nhân Phạm Công Danh.
Luật sư và các bị cáo cho rằng không đồng phạm với ông Danh. Vấn đề này cần được làm rõ.
Bị cáo Trầm Bê cho rằng cùng hành vi vi phạm nhưng chỉ mình bị cáo bị truy tố. Bị cáo cho rằng mình làm đúng quy định, sai sót chỉ là vấn đề nghiệp vụ của cấp dưới. Bị cáo không biết mục đích vay tiền, Danh dùng tiền làm gì. Bị cáo không phục kết luận của VKS. Vì vậy tòa đề nghị VKS làm rõ, đảm bảo khách quan, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê
Bị cáo Trầm Bê và Phạm Công Danh đang nghe tuyên án. Ảnh: HY

Cũng theo tòa, về trách nhiệm dân sự, VKS giữ quan điểm như VKSND Tối cao là tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên thu hồi 6.126 tỉ đồng từ ba ngân hàng Sacombank, TP Bank, BIDV để trả lại cho Ngân hàng Xây dựng (nay là CB). Đồng thời, buộc bị cáo Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6.126 tỉ đồng cho ba ngân hàng.
VKS cũng nhận định qua kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa cho thấy nếu không có hành vi trái pháp luật của những người có trách nhiệm tại bốn ngân hàng Xây dựng, Sacombank, BIDV và TP Bank thì ông Danh không thể dùng tiền của VNCB để bảo lãnh ba ngân hàng cho 29 lượt công ty vay bằng hồ sơ khống, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.
Do đó, ngoài các bị cáo đã bị xét xử tại phiên tòa này, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ, có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật đối với những cá nhân có trách nhiệm tại bốn ngân hàng nêu trên.
ý kiến cho rằng hành vi của ông Danh là chiếm đoạt tiền của ngân hàng, dùng tiền chi cho nhiều mục đích. Cần điều tra có chiếm đoạt hay không, thời điểm và tiền chiếm đoạt dùng việc gì. Tuy nhiên, theo HĐXX, vấn đề này cần phải tiếp tục điều tra làm rõ vì tại phiên tòa không thể bổ sung được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm